Từ ngày 1/7/2017 Mometasone có nằm trong danh mục thuốc không kê đơn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017

Từ ngày 1/7/2017 Mometasone có nằm trong danh mục thuốc không kê đơn không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Thái Anh hiện đang sống và làm việc tại Đồng Tháp. Tôi thường sử dụng Mometasone để thoa lên những vùng da bị ngứa, những vết chàm. Mometasone là thuốc không kê đơn nên tôi có thể dễ dàng mua ở các hiệu thuốc tây. Gần đây tôi có nghe thông tin sắp áp dụng danh mục thuốc không kê đơn mới. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi từ ngày 1/7/2017 Mometasone có nằm trong danh mục thuốc không kê đơn không? Vấn đề này được quy định tại văn bản nào? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp tôi. Chân thành cảm ơn.

    • Danh mục thuốc không kê đơn được ban hành kèm theo Thông tư 07/2017/TT-BYT Danh mục thuốc không kê đơn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, theo đó:

      Mometasone là thuốc nằm trong danh mục thuốc không kê đơn.

      Ngoài ra liên quan tới vấn đề này Ban biên tập Thư Ký Luật sẽ gửi đến bạn những thông tin sau:

      Thuốc này được sử dụng để điều trị các bệnh về da như bệnh chàm, bệnh vẩy nến, dị ứng và phát ban. Mometasone làm giảm sưng (viêm), ngứa và đỏ. Mometasone là một loại thuốc mạnh trung bình. Thuốc này có sẵn ở nhiều dạng bao gồm kem, thuốc mỡ, và kem (dung dịch).

      Những tác dụng phụ khi sử dụng Mometasone mà bạn nên lưu ý:

      - Phản ứng dị ứng phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng;

      - Nhìn mờ hoặc nhìn thấy quầng sáng quanh đèn;

      - Những thay đổi tâm trạng

      - Khó ngủ (mất ngủ);

      - Tăng cân, phù mặt; hoặc

      - Yếu cơ, cảm thấy mệt mỏi.

      Nếu sau khi dùng thuốc mà xuất hiện những triệu chứng được nêu trên hoặc các triệu chứng bất thường khác bạn nên ngưng sử dụng thuốc và đến bệnh viện để kiểm tra ngay tránh để tình trạng sức khỏe thêm tồi tệ. Mặc dù Mometasone là thuốc không kê đơn nhưng bạn cũng nên lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để sử dụng thuốc đúng cách và đúng liều lượng. Khi đi mua thuốc tại các hiệu thuốc thì bạn cũng nên nói cho dược sĩ biết về tình trạng sức khỏe hiện tại của mình để họ xem thuốc có phù hợp với bạn không. Thuốc không kê đơn là thuốc dùng để chữa những bệnh thông thường mà không cần đi khám bác sĩ nhưng bạn hãy lưu ý sử dụng thuốc thật an toàn nhé.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về danh mục thuốc không kê đơn. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn nên tham khảo tại Thông tư 07/2017/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn