Vấn đề tuổi và sức khỏe trong luật nghĩa vụ quân sự 2016

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Em muốn hỏi về vấn đề tuổi và sức khỏe trong luật Nghĩa vụ quân sự 2016 Em sinh ngày 14.7.92 . Thời điểm 2010 đến 2013 em có đi học cao đẳng và đã ra trường, trong thời gian đó em được hoãn do còn đi học. Sau khi ra trường, em vẫn đi khám sức khỏe đầy đủ khi có thư gọi nhưng chỉ khám đến phần mắt (em cận 2 mắt đều là trên 3 độ) là em không khám các mục sau nữa do các bác sĩ cho về. Em có thêm bệnh lý tim bị chứng nhịp nhanh xoang. Hiện nay em đang theo hoc tại 1 trường DH Luật NVQS 2016 có quy định về độ tuổi là hết 25 tuổi đối với các trường hợp không học CD DH và 27t đối với t.h đi học CD DH và chỉ áp dụng hoãn đối với T.H học phổ thông. Vậy 1. Em hoãn nvqs khi học cao đẳng trước đó nhiều năm thì sẽ áp dụng độ tuổi nào ? 25 hay là 27 ? 2. Trong danh sách phân loại sức khỏe em là loại 4. Vậy em có thể bị gọi nhập ngũ hay không ? 3. Trường hợp em không đủ sức khỏe nhập ngũ nhưng vẫn bị gọi thì có thể khiếu nại được hay không ? Nếu khiếu nại thì khiếu nại ai? Cơ quan nào sẽ nhận đơn khiếu nại của em ?

    • ​Trường hợp em hỏi cũng là điều mà rất nhiền bạn trẻ đang thắc mắc vì độ tuổi gọi nhập ngũ theo Luật NVQS mới có khác luật trước đây.

      Luật NVQS có hiệu lực từ 1/1/2016 quy định:

      Điều 30. Độ tuổi gọi nhập ngũ

      Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Như vậy, em trước đây đã học cao đẳng và nay tiếp tục học đại học thì xem nhưcông dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học và trước đây đã được tạm hõan do còn đi học nên độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

      Về việc khám sức khỏe thì do em còn trong độ tuổi gọi nhập ngũ nên hàng năm đều phải kgha1m sức khỏe theo giấy mời để xác định xem nếu đủ điều kiện về sức khỏe thì phải nhập ngũ, còn không đủ thì được hoãn chứ em không thể khiếu nại vấn đề bị gọi khám sức khỏe.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn