Vị thuốc Tang phiêu tiêu là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2017

Vị thuốc Tang phiêu tiêu là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Nguyễn Hải Đông. Tôi đang tìm hiểu các quy định liên quan đến hoạt động chế biến các vị thuốc cổ truyền Việt Nam. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp cho tôi. Cho tôi hỏi, vị thuốc Tang phiêu tiêu là gì? Vị thuốc này được chế biến như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Nguyễn Hải Đông (haidong*****@gmail.com)

    • Khái niệm vị thuốc Tang phiêu tiêu được quy định tại Mục 81 Phụ lục II về Phương pháp chế biến 103 vị thuốc cổ truyền ban hành kèm theo Thông tư 30/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 28/08/2017. Cụ thể như sau:

      Vị thuốc Tang phiêu tiêu là sản phẩm đã chế biến từ tổ trứng lúc chưa nở của con bọ ngựa sống trên cây Dâu (Monts alba L.), họ Dâu tằm (Moraceae).

      Vị thuốc Tang phiêu tiêu được chế biến theo phương pháp chế biến Tang phiêu tiêu chích muối. Theo đó, để chế biến 1,0 kg Tang phiêu tiêu chích muối thì cần 1,0 kg Tang phiêu tiêu phiến và 100 ml dung dịch muối ăn 5%. Theo đó, thực hiện trộn dung dịch nước muối vào Tang phiên tiêu phiến, ủ 30 phút. Sao lửa nhỏ đến khô, có mùi thơm.

      Vị thuốc Tang phiêu tiêu có màu nâu vàng hoặc nâu hơi xám, mùi thơm, vị hơi chát.

      Vị thuốc Tang phiêu tiêu có vị cam, hàm, tính bình. Quy kinh can, thận. Có công năng ích thận, cố tinh, thông tiện, thông kinh hoạt lạc và được dùng để chủ trị các bệnh về thận hư, di tinh, tiết tinh sớm, liệt dương.

      Người bệnh dùng vị thuốc Tang phiêu tiêu từ 6g - 12g/ngày phối hợp với các vị thuốc khác. Tuyệt đối không dùng vị thuốc Tang phiêu tiêu cho trường hợp người âm hư hỏa vượng, bàng quang thấp nhiệt, tiểu tiện ngắn, đỏ.

      Trên đây là nội dung tư vấn về khái niệm vị thuốc Tang phiêu tiêu. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 30/2017/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn