Vị thuốc Thảo quyết minh là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2017

Vị thuốc Thảo quyết minh là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Ngọc Hưng. Tôi đang tìm hiểu các quy định liên quan đến hoạt động chế biến các vị thuốc cổ truyền Việt Nam. Tôi có thắc mắc cần Ban biên tập Thư Ký Luật giải đáp giúp cho tôi. Cho tôi hỏi, vị thuốc Thảo quyết minh là gì? Vị thuốc này được chế biến như thế nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Ngọc Hưng (ngochung*****@gmail.com)

    • Khái niệm vị thuốc Thảo quyết minh được quy định tại Mục 86 Phụ lục II về Phương pháp chế biến 103 vị thuốc cổ truyền ban hành kèm theo Thông tư 30/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 28/08/2017. Cụ thể như sau:

      Vị thuốc Thảo quyết minh (Hạt muồng) là hạt già đã phơi hay sấy khô của cây Thảo quyết minh (Cassia tora L.), Họ Đậu (Fabaceae).

      Vị thuốc Thảo quyết minh được chế biến theo hai phương pháp là phương pháp chế biến Thảo quyết minh sao vàng và phương pháp chế biến Thảo quyết minh sao cháy. Trong đó:

      - Đối với phương pháp chế biến Thảo quyết minh sao vàng thì thực hiện đem Thảo quyết minh sao lửa vừa, đảo đều đến khi vị thuốc nổ đều, mùi thơm rõ rệt. Để nguội, đóng gói. Thảo quyết minh sao vàng có mùi thơm đặc trưng, màu nâu sẫm.

      - Đối với phương pháp chế biến Thảo quyết minh sao cháy thì thực hiện lấy Thảo quyết minh đem sao lửa to, đảo đều đến khi khói màu vàng bay lên, bên ngoài có màu đen, bên trong màu nâu đen; mùi thơm cháy, lấy ra. Để nguội, đóng gói. Thảo quyết minh sao cháycó mặt ngoài màu đen, bên trong màu nâu đen, mùi thơm cháy đặc trưng.

      Vị thuốc Thảo quyết minh có vị đắng, mặn, ngọt; tính hơi hàn. Quy kinh can, đại trường.

      - Vị thuốc Thảo quyết minh sao vàng: có công năng lợi mật, nhuận tràng, minh mục và được dùng để chủ trị các bệnh về chứng ứ mật vàng da: viêm gan virus, viêm túi mật; cao huyết áp, mắt mờ, táo bón.

      - Vị thuốc Thảo quyết minh sao cháy có công năng an thần và được dùng để chủ trị các bệnh về chứng mất ngủ, khó ngủ.

      Trên đây là nội dung tư vấn về khái niệm vị thuốc Thảo quyết minh. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm tại Thông tư 30/2017/TT-BYT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn