Việc cấp CCHN điều dưỡng có phụ thuộc vào hộ khẩu hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/05/2022

Việc cấp CCHN điều dưỡng có phụ thuộc vào hộ khẩu không? Cử nhân sinh học môi trường có được cấp CCHN xét nghiệm không? Điều dưỡng làm tại phòng khám đa khoa có được cấp CCHN? Mong được giải đáp

    • Việc cấp CCHN điều dưỡng có phụ thuộc vào hộ khẩu không?

      Hiện tôi đang làm ở BV Xuyên Á - thuộc quản lý của Sở Y tế Vĩnh Long được 2 năm, hộ khẩu của tôi thì ở Đồng Tháp. Giờ tôi muốn xin cấp CCHN điều dưỡng (hồ sơ đầy đủ), tôi đem nộp ở Sở Y tế Đồng Tháp thì họ nói tôi làm ở BV ở Vĩnh Long thì về kêu bên Sở Y tế Vĩnh Long cấp. Tôi nộp bên Vĩnh Long thì họ lại nói tôi không có hộ khẩu ở Vĩnh Long và cũng không cư trú ở Vĩnh Long nên không cấp. Rốt cuộc là ai cấp CCHN vậy?

      Trả lời:

      Để được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng viên, bạn cần đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 18 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009. Về thời gian thực hành được quy định tại Điều 24 Luật này như sau:

      - Người có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam, trước khi được cấp chứng chỉ hành nghề, phải qua thời gian thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau đây:

      + 18 tháng thực hành tại bệnh viện, việc nghiên cứu có giường bệnh (sau đây gọi chung là bệnh viện) đối với bác sĩ;

      + 12 tháng thực hành tại bệnh viện đối với y sỹ;

      + 09 tháng thực hành tại bệnh viện có khoa phụ sản hoặc tại nhà hộ sinh đối với hộ sinh viên.

      + 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên

      - Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có trách nhiệm xác nhận bằng văn bản về quá trình thực hành cho người đã thực hành tại cơ sở của mình, bao gồm nội dung về thời gian, năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp.

      Theo đó, điều dưỡng viên muốn được cấp chứng chỉ hành nghề phải có 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Mà theo Khoản 7 Điều 2 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là cơ sở cố định hoặc lưu động đã được cấp giấy phép hoạt động và cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Và Khoản 1 Điều 41 Luật này quy định các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bao gồm:

      - Bệnh viện;

      - Cơ sở giám định y khoa;

      - Phòng khám đa khoa;

      - Phòng khám chuyên khoa, bác sỹ gia đình;

      - Phòng chẩn trị y học cổ truyền;

      ...

      Theo quy định nêu trên thì phòng khám đa khoa cũng là một hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      Do đó nếu bạn có thời gian thực hành tại phòng khám đa khoa đảm bảo yêu cầu thì vẫn được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng viên.

      Cử nhân sinh học môi trường có được cấp CCHN xét nghiệm không?

      Cho tôi hỏi là bằng cử nhân sinh học môi trường có làm được chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên xét nghiệm không? Xin được tư vấn. Xin cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo Điều 18 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 " href="https://thukyluat.vn/vb/luat-kham-benh-chua-benh-nam-2009-1819a.html?hash=dieu_18" target="_blank" rel="noopener noreferrer">Điều 18 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 thì người được cấp chứng chỉ hành nghề xét nghiệm phải đảm bảo các điều kiện sau:

      - Có văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam;

      - Có văn bản xác nhận quá trình thực hành, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền. Cụ thể phải có 09 tháng thực hành tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đối với điều dưỡng viên, kỹ thuật viên.

      - Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

      - Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Tòa án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.

      Và tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP thì hồ sơ đề nghị cấp lần đầu chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên xét nghiệm sẽ bao gồm các giấy tờ sau đây:

      (1) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề;

      (2) Bản sao hợp lệ văn bằng cử nhân hóa học, sinh học, dược sĩ trình độ đại học và phải kèm theo chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo chuyên ngành kỹ thuật y học về xét nghiệm với thời gian đào tạo ít nhất là 3 tháng hoặc văn bằng đào tạo sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm;

      (3) Giấy xác nhận quá trình thực;

      (4) Giấy chứng nhận đủ sức khỏe do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

      (5) Phiếu lý lịch tư pháp;

      ....

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì phải văn bằng cử nhân sinh học và kèm các chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đào tạo chuyên về kỹ thuật y học về xét nghiệm hoặc văn bằng đào tạo sau đại học về chuyên khoa xét nghiệm mới đạt tiêu chuẩn.

      Đối với trường hợp của chị, theo quan điểm của chúng tôi là không đáp ứng đủ điều kiện. Tuy nhiên, chị có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được giải đáp và hướng dẫn chi tiết hơn.

      Điều dưỡng làm tại phòng khám đa khoa có được cấp CCHN?

      Em dự định xin cấp chứng chỉ điều dưỡng. Em nghe nói phải học việc tại bệnh viện mới được xác nhận và cấp chứng chỉ hành nghề, còn học việc tại phòng khám đa khoa thì không được, điều đó có đúng không ạ? Mong sớm được phản hồi!

      Trả lời:

      Điều 26 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng như sau:

      1. Bộ trưởng Bộ Y tế cấp, cấp lại và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với các trường hợp sau đây:

      a) Người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế;

      b) Người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc các bộ khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này;

      c) Người nước ngoài đến hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tại Việt Nam.

      2. Giám đốc Sở Y tế cấp, cấp lại và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều này.

      3. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc cấp, cấp lại và thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý.

      Căn cứ quy định nêu trên thì người có yêu cầu cấp CCHN làm việc tại cơ sở y tế trên địa bàn quản lý của tỉnh nào thì Sở Y tế tỉnh đó có thẩm quyền cấp CCHN. Việc cấp CCHN này không phụ thuộc vào nơi cư trú, hộ khẩu.

      Cho nên trường hợp của chị làm việc tại bệnh viện Xuyên Á thuộc quản lý của Sở Y tế Vĩnh Long thì Sở Y tế Vĩnh Long có thẩm quyền cấp CCHN (cho dù chị không có hộ khẩu ở tỉnh Vĩnh Long).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn