Xảy ra TNLĐ chết người phải báo ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/05/2017

Bạn đọc số 09893745XXX, gọi đến số điện thoại Tư vấn pháp luật của Báo Lao Động 0961360559, hỏi: Doanh nghiệp xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) chết người thì phải xử lý thế nào?

    • Xảy ra TNLĐ chết người phải báo ở đâu?
      (ảnh minh họa)
    • Khoản 1, Điều 34 Luật An toàn – Vệ sinh lao động 2015 quy định về việc khai báo TNLĐ, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động như sau: a) Khi xảy ra hoặc có nguy cơ xảy ra TNLĐ, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc thì người bị tai nạn hoặc người biết sự việc phải báo ngay cho người phụ trách trực tiếp, NSDLĐ biết để kịp thời có biện pháp xử lý, khắc phục hậu quả xảy ra; b) Đối với các vụ tai nạn quy định tại điểm a khoản này làm chết người hoặc làm bị thương nặng từ hai NLĐ trở lên thì NSDLĐ có trách nhiệm khai báo ngay với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn; trường hợp tai nạn làm chết người thì phải đồng thời báo ngay cho cơ quan Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện); c) Đối với các vụ tai nạn, sự cố xảy ra trong các lĩnh vực phóng xạ, thăm dò, khai thác dầu khí, các phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy, đường bộ, đường hàng không và các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, NSDLĐ có trách nhiệm thực hiện khai báo theo quy định của luật chuyên ngành; d) Khi xảy ra TNLĐ làm chết người hoặc bị thương nặng đối với NLĐ làm việc không theo HĐLĐ thì gia đình nạn nhân hoặc người phát hiện có trách nhiệm khai báo ngay với UBND xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã) nơi xảy ra TNLĐ để kịp thời có biện pháp xử lý. Trường hợp xảy ra TNLĐ chết người, TNLĐ làm bị thương nặng từ hai NLĐ trở lên thì UBND cấp xã có trách nhiệm báo cáo ngay với cơ quan Công an cấp huyện và cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh nơi xảy ra tai nạn để kịp thời có biện pháp xử lý.

      Do đó, bạn nên báo cáo ngay đến UBND cấp xã hoặc Cơ quan công an cấp huyện hoặc Sở LĐTB&XH cấp tỉnh nơi Cty đóng trụ sở nếu DN xảy ra TNLĐ gây chết người.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn