Yêu cầu về thiết kế, xây dựng kho bảo quản trong thực hành tốt bảo quản dược liệu, thuốc cổ truyền

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/01/2019

Tôi hiện đang tìm hiểu về nguyên tắc thực hành tốt bảo quản dược liệu, nguyên liệu làm thuốc. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi yêu cầu về thiết kế, xây dựng kho bảo quản trong thực hành tốt bảo quản dược liệu, thuốc cổ truyền được quy định như thế nào? Chân thành cảm ơn!

Minh Anh - Đà Nẵng

    • Yêu cầu về thiết kế, xây dựng kho bảo quản trong thực hành tốt bảo quản dược liệu, thuốc cổ truyền được quy định tại Mục 3 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư 36/2018/TT-BYT' onclick="vbclick('62835', '281657');" target='_blank'>Thông tư 36/2018/TT-BYT quy định về Thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành, cụ thể:

      3.1. Khu vực kho bảo quản dược liệu, vị thuốc cổ truyền phải đủ rộng, phù hợp với quy mô kinh doanh, để bảo quản có trật tự các loại sản phẩm khác nhau. Kho bảo quản dược liệu, vị thuốc cổ truyền phải bố trí các khu vực cho các hoạt động sau:

      - Tiếp nhận, kiểm nhập, vệ sinh và làm sạch bao bì;

      - Kiểm tra, kiểm soát chất lượng dược liệu, vị thuốc cổ truyền để nhập kho;

      - Lấy mẫu dược liệu, vị thuốc cổ truyền, xử lý dụng cụ lấy mẫu;

      - Bảo quản dược liệu; bảo quản vị thuốc cổ truyền;

      - Bảo quản dược liệu, vị thuốc cổ truyền có độc tính;

      - Biệt trữ hàng chờ xử lý (hàng trả về, hàng thu hồi, hàng bị nghi ngờ là hàng giả, hàng nghi ngờ về chất lượng…);

      - Biệt trữ hàng bị loại trước khi xử lý hủy bỏ;

      - Đóng gói vận chuyển và dán nhãn bao bì vận chuyển dược liệu, vị thuốc cổ truyền;

      - Xuất kho;

      - Bảo quản bao bì đóng gói;

      - Bảo quản các thiết bị, dụng cụ phục vụ bốc, xếp, di chuyển;

      - Thay trang phục, bảo quản bảo hộ lao động, văn phòng kho.

      3.2. Đối với cơ sở nhập khẩu hoặc kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu, vị thuốc cổ truyền, tổng diện tích tối thiểu phải là 500m2, dung tích tối thiểu phải là 1.500 m3.

      3.3. Khu vực tiếp nhận; khu vực chờ kiểm nhập; khu vực bảo quản dược liệu; khu vực bảo quản vị thuốc cổ truyền phải riêng biệt, ngăn cách với các khu vực khác để tránh nhiễm chéo, ảnh hưởng bụi bẩn.

      Đường đi, lối lại của các khu vực phải bảo đảm theo quy trình một chiều, phù hợp với sơ đồ, thiết kế của kho bảo quản.

      3.4. Khu vực lấy mẫu dược liệu, vị thuốc cổ truyền phải được thiết kế và có hệ thống trang thiết bị phù hợp nhằm bảo đảm hoạt động lấy mẫu.

      3.5. Các khu vực của kho phải có biển hiệu chỉ rõ công năng của từng khu vực, phải có diện tích và thể tích phù hợp, đủ không gian để cho phép việc phân loại, sắp xếp dược liệu, vị thuốc cổ truyền.

      3.6. Khu vực bảo quản phải phòng, chống được sự xâm nhập của côn trùng, các loài động vật gặm nhấm và các động vật khác, ngăn ngừa sự phát triển của nấm mốc, mối mọt và chống nhiễm chéo.

      3.7. Trần, tường, mái nhà kho phải được thiết kế, xây dựng chắc chắn, thông thoáng, tránh được các ảnh hưởng của thời tiết như nắng, mưa, bão lụt,

      3.8. Nền kho phải đủ cao, phẳng, nhẵn, đủ chắc, cứng và được xử lý thích hợp để tránh được ảnh hưởng của nước ngầm, bảo đảm các phương tiện giao thông cơ giới di chuyển dễ dàng; không được có các khe, vết nứt gãy là nơi tích lũy bụi, trú ẩn của sâu bọ, côn trùng.

      Trên đây là tư vấn về yêu cầu về thiết kế, xây dựng kho bảo quản trong thực hành tốt bảo quản dược liệu, thuốc cổ truyền. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn hãy tham khảo tại Thông tư 36/2018/TT-BYT' onclick="vbclick('62835', '281657');" target='_blank'>Thông tư 36/2018/TT-BYT. Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn