16 tuổi có được làm người chứng kiến? Người làm chứng sẽ được thanh toán tiền đi máy bay, vé tàu xe

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/06/2022

16 tuổi có được làm người chứng kiến? Người làm chứng sẽ được thanh toán tiền đi máy bay, vé tàu xe? Người làm chứng vụ án hình sự cố tình vắng mặt có được không?

    • 16 tuổi có được làm người chứng kiến?

      Dạ, cho em hỏi theo quy định pháp luật hình sự hiện hành thì: Người 16 tuổi có được làm người chứng kiến hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c Khoản 2 Điều 67 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '366899');" target='_blank'>Điều 67 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

      Những người sau đây không được làm người chứng kiến:

      - Người thân thích của người bị buộc tội, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

      - Người do nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà không có khả năng nhận thức đúng sự việc;

      - Người dưới 18 tuổi.

      - ...

      Do đó, đối với người dưới 18 tuổi sẽ không được là người chứng kiến trong vụ án hình sự, hơn nữa người chứng kiến là người được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng yêu cầu chứng kiến việc tiến hành hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật hình sự, một trong những nguyên nhân là nhằm loại trừ những trường hợp chưa có đầy đủ về năng lực nhận thức, năng lực hành vi, độ tuổi để có thể xác định đúng, chứng kiến được hành vi, hoạt động tố tụng của cơ quan có thẩm quyền.

      Người làm chứng sẽ được thanh toán tiền đi máy bay, vé tàu xe

      Tôi là người làm chứng trong vụ án hình sự tại Hà Nội, nhưng tôi quê ở Kiên Giang, vừa rồi Tòa án triệu tập ra Hà Nội để làm chứng trước Tòa, nhưng trong quá trình di chuyển thì bên Tòa thông báo sẽ sắp xếp vé máy bay cho tôi mà tôi không mất tiền, như vậy có đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 3 Điều 66 Bộ luật tố tụng Hình sự 2015 quy định người làm chứng có quyền:

      + Được thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này;

      + Yêu cầu cơ quan triệu tập bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản và quyền, lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa;

      + Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc mình tham gia làm chứng;

      + Được cơ quan triệu tập thanh toán chi phí đi lại và những chi phí khác theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định trên thì người làm chứng sẽ được cơ quan triệu tập thanh toán chi phí đi lại và những chi phí khác theo quy định của pháp luật.

      Người làm chứng vụ án hình sự cố tình vắng mặt có được không?

      Tôi là người làm chứng trong vụ án hình sự được nhận giấy triệu tập tại phiên tòa, tuy nhiên tôi không muốn đến có được không ạ? Nếu không đến sẽ bị dẫn giải đến ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 293 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về sự có mặt của người làm chứng như sau:

      - Người làm chứng tham gia phiên tòa để làm sáng tỏ những tình tiết của vụ án. Nếu người làm chứng vắng mặt nhưng trước đó đã có lời khai ở Cơ quan điều tra thì chủ tọa phiên tòa công bố những lời khai đó. Nếu người làm chứng về những vấn đề quan trọng của vụ án vắng mặt thì tùy trường hợp, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa hoặc vẫn tiến hành xét xử.

      - Trường hợp người làm chứng được Tòa án triệu tập nhưng cố ý vắng mặt mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan và việc vắng mặt của họ gây trở ngại cho việc xét xử thì Hội đồng xét xử có thể quyết định dẫn giải theo quy định của Bộ luật này.

      Như vậy, trường hợp bạn là người làm chứng trong vụ án hình sự, Tòa án triệu tập nhưng bạn cố ý vắng mặt mà không phải vì lý do bất khả kháng hay trở ngại. Nếu việc vắng mặt gây trở ngại đến việc xét xử thì bạn có thể bị dẫn giải.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn