Ai có quyền tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị giám đốc thẩm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Thẩm quyền tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị giám đốc thẩm được quy định ra sao? Chào các anh chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật. Em là sinh viên khoa Luật Quốc tế trường Đại học Luật TP.HCM. Trong quá trình học, khi nghiên cứu đến lĩnh vực tố tụng hình sự, em gặp một số vướng mắc mong được anh chị hỗ trợ. Em được biết, bản án, quyết định hình sự của Tòa án sau khi có hiệu lực thi hành vẫn có thể được xem xét lại trong trường hợp có sai phạm nghiêm trọng và đây đồng thời cũng là một trong những căn cứ để tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực. Vậy pháp luật hiện hành trao thẩm quyền ra quyết định tạm đình chỉ đối với bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị giám đốc thẩm cho ai? Nội dung này em có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Cảm ơn Quý anh chị rất nhiều! Nguyễn Quốc Ân (0908****)

    • Giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.

      Theo quy định pháp luật, bản chất của Giám đốc thẩm không phải là một cấp xét xử mà là một trình tự tố tụng đặc biệt, nhiệm vụ xét lại các bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật vì phát hiện có vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án nhằm đảm bảo cho vụ án được giải quyết khách quan và chính xác.

      Đối tượng được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm là bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật (chưa hoặc đang thi hành) nhưng phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trường hợp có vi phạm pháp luật trong quá trình xử lý vụ án nhưng vi phạm đó chưa đến mức nghiêm trọng sẽ không được kháng nghị để xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm.

      Thẩm quyền tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị giám đốc thẩm được quy định tại Điều 377 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Người ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật thì có quyền quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định đó.

      Quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định bị kháng nghị giám đốc thẩm phải gửi cho Tòa án, Viện kiểm sát nơi đã xét xử sơ thẩm, phúc thẩm và cơ quan thi hành án có thẩm quyền.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về thẩm quyền tạm đình chỉ thi hành bản án, quyết định hình sự bị kháng nghị giám đốc thẩm. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn