Ai là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên tại Tòa án dân sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/01/2017

Ai là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên tại Tòa án dân sự? Chào Ban biên tập Thư Ký Luật, em tên là Hùng Nam. Cho em hỏi: Việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên tại Tòa án phải do người đại diện hợp pháp của họ thực hiện là đúng hay sai? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Nhận định của bạn là sai.

      Khoản 6 Điều 69 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 quy định Năng lực pháp luật tố tụng dân sự và năng lực hành vi tố tụng dân sự của đương sự như sau: "Đương sự là người từ đủ mười lăm tuổi đến chưa đủ mười tám tuổi đã tham gia lao động theo hợp đồng lao động hoặc giao dịch dân sự bằng tài sản riêng của mình được tự mình tham gia tố tụng về những việc có liên quan đến quan hệ lao động hoặc quan hệ dân sự đó. Trong trường hợp này, Tòa án có quyền triệu tập người đại diện hợp pháp của họ tham gia tố tụng. Đối với những việc khác, việc thực hiện quyền, nghĩa vụ tố tụng dân sự của đương sự tại Tòa án do người đại diện hợp pháp của họ thực hiện."

      Như vậy, không phải trong mọi trường hợp người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên tại Tòa án đều do người đại diện hợp pháp của họ thực hiện.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên tại Tòa án dân sự. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật tố tụng dân sự 2015 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn