Ai phải chịu tiền án phí khi ly hôn đơn phương?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/04/2020

Chồng em đã gửi đơn ly hôn đơn phương ra tòa và giành quyền nuôi con do cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Tòa thông báo cho em ngày 25/3 này đến để giải quyết. Em chưa biết Tòa sẽ giải quyết như thế nào nhưng em muốn hỏi ai là người phải chịu án phí khi ly hôn đơn phương? Xin cảm ơn!

    • Khoản 4 Điều 147 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ chịu án phí sơ thẩm như sau:

      - Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải chịu án phí sơ thẩm, không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa án phí sơ thẩm.

      => Theo quy định này thì nguyên đơn sẽ là người chịu án phí sơ thẩm khi ly hôn đơn phương. Việc chịu án phí không phụ thuộc vào việc Tòa án chấp nhận hay không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn.

      Đối với trường hợp của bạn, chồng bạn là nguyên đơn trong vụ án ly hôn, do đó chồng bạn là người chịu án phí sơ thẩm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn