Án mờ là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017

Án mờ là gì? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Minh Quân, hiện đang làm kiểm sát viên của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa, có vấn đề thắc mắc về thuật ngữ tôi muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Tôi chỉ vừa được tuyển dụng vào làm Kiểm sát viên từ tháng 05/2017, trong một vài vụ án, khi phối hợp điều tra với các cơ quan công an ở địa phương, trong một số vụ án, tôi có nghe các đồng chí công an hay bàn với nhau rằng đây là vụ án mờ. Vì là người mới nên tôi không hiểu án mờ là gì, mà nếu mở lời hỏi các đồng chí ấy thì lại sợ bị chê cười là thiếu kiến thức nên tôi muốn nhờ Ban biên tập Thư Ký Luật giải thích giúp tôi ạ. Mong Ban biên tập sớm trả lời câu hỏi của tôi. Xin chân thành cảm ơn! (minhquanks***@gmail.com)

    • Án mờ là một cách nói, cách gọi khác của hoạt động thực tiễn chỉ những vụ án mà sau khi tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm từ những nguồn khác nhau, Cơ quan điều tra đã đủ cơ sở để xác định có vụ án hình sự xảy ra và ra quyết định khởi tố vụ án theo quy định của Bộ luật hình sự 2015 (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) và Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (Có hiệu lực từ ngày 01/01/2018) nhưng chưa xác định ngay được thủ phạm gây án như thế nào. Thực tế, còn có một cách gọi khác đối với loại án này, đó là án chưa rõ đối tượng.

      Ví dụ: Căn cứ vào trình báo của người bị hại, Cơ quan điều tra đã xác định có một vụ trộm cắp xe máy xảy ra trong thực tế nhưng chưa rõ đối tượng lấy chiếc xe này là ai. Đây có thể gọi là một vụ án mờ (án chưa rõ đối tượng). Trong những vụ án này, nhiệm vụ đặt ra cho cơ quan điều tra là nhanh chóng xác định đối tượng gây án bằng phương pháp tổng hợp bao gồm điều tra theo quy định của tố tụng hình sự, điều tra nghiệp vụ...sau khi xác định đối tượng gây án. Hoạt động điều tra diễn ra như với các vụ án bình thường khác.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về định nghĩa án mờ. Bạn nên tham khảo chi tiết Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 để hiểu rõ nội dung này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn