Án phí đối với vụ kiện về lao động

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2020

Công ty tôi là nhà hàng tiệc cưới thuộc lĩnh vực dịch vụ. Cuối tháng 3 công ty tạm dừng hoạt động theo yêu cầu và trong tháng 3 vẫn phát sinh doanh thu. Tuy nhiên, trong tháng 3/2020 ngay khi tạm dừng hoạt động công ty ra thông báo chấm dứt HĐLĐ trước hạn với 3 nhân viên và các nhân viên khác thì công ty cho nghỉ không lương hoặc tính lương theo ngày công. Như vậy công ty thực hiện theo điều 38 Bộ luật Lao động đã hợp lý chưa, khi công ty không đưa ra lý do dịch covid-19 có ảnh hưởng thế nào đến công ty. Các tiệc cưới trong thời kỳ dịch được tạm hoãn, không phải trả cọc cho tất cả. Tôi có quyền nộp đơn khiếu nại để xem xét không? Và nếu như công ty đưa ra lý do chính đáng thì tôi kiện ra Tòa phải trả án phí thế nào?

    • Theo Điều 38 Bộ luật lao động 2012 quy định những trường hợp mà người sử dụng lao động - công ty được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

      ...

      - Do thiên tai, hỏa hoạn hoặc những lý do bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật, mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng vẫn buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm chỗ làm việc;

      - Người lao động không có mặt tại nơi làm việc sau thời hạn quy định tại Điều 33 của Bộ luật này.

      Như vậy, khi công ty gặp khó khăn trong đợt dịch covid mà phải thu hẹp sản xuất thì sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng, nhưng khi chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người lao động trước 1 khoảng thời gian.

      Căn cứ Khoản 2 Điều 38 Bộ luật lao động 2012 quy định thời gian báo trước của công ty khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động như sau:

      - Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

      - Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn;

      - Ít nhất 03 ngày làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

      Cho nên, công ty không báo trước cho bạn thời gian quy định trên thì việc chấm dứt hợp đồng lao động của bạn là trái pháp luật. Nêu bạn được quyền khiếu nại lên công ty hoặc khởi kiện ra Tòa để được giải quyết.

      Khi chấm dứt hợp đồng trái pháp luật công ty phải chịu các trách nhiệm sau:

      - Phải nhận người lao động trở lại làm việc theo hợp đồng lao động đã giao kết và phải trả tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong những ngày người lao động không được làm việc cộng với ít nhất 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động.

      - Trường hợp người lao động không muốn tiếp tục làm việc, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này người sử dụng lao động phải trả trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này.

      - Trường hợp người sử dụng lao động không muốn nhận lại người lao động và người lao động đồng ý, thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này và trợ cấp thôi việc theo quy định tại Điều 48 của Bộ luật này, hai bên thỏa thuận khoản tiền bồi thường thêm nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động để chấm dứt hợp đồng lao động.

      - Trường hợp không còn vị trí, công việc đã giao kết trong hợp đồng lao động mà người lao động vẫn muốn làm việc thì ngoài khoản tiền bồi thường quy định tại khoản 1 Điều này, hai bên thương lượng để sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động.

      - Trường hợp vi phạm quy định về thời hạn báo trước thì phải bồi thường cho người lao động một khoản tiền tương ứng với tiền lương của người lao động trong những ngày không báo trước.

      Về án phí

      Theo Điều 26 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định:

      1. Đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm.

      2. Bị đơn phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm trong trường hợp toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn được Tòa án chấp nhận.

      3. Nguyên đơn phải chịu toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm trong trường hợp toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn không được Tòa án chấp nhận.

      ...

      Như vậy, bạn chỉ chịu án phí khi Tòa không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bạn. Và mức án phí sẽ tùy thuộc vào giá trị tranh chấp.

      STT

      Đối với tranh chấp về lao động có giá ngạch

      Án phí

      1

      Từ 6.000.000 đồng trở xuống

      300.000 đồng

      2

      Từ trên 6.000.000 đồng đến 400.000.000 đồng

      3% giá trị tranh chấp, nhưng không thấp hơn 300.000 đồng

      3

      Từ trên 400.000.000 đồng đến 2.000.000.000 đồng

      12.000.000 đồng + 2% của phần giá trị có tranh chấp vượt quá 400.000.000 đồng

      4

      Từ trên 2.000.000.000 đồng

      44.000.000 đồng + 0,1% của phần giá trị có tranh chấp vượt 2.000.000.000 đồng

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn