Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời khi nào trong tố tụng trọng tài?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/07/2019

Chào anh chị, tôi và công ty có giao dịch một lô hàng nông sản và có thỏa thuận trọng tài, việc trả tiền đã thực hiện trước đó và đến hẹn giao hàng, bên tôi đã thực hiện giao hàng theo quy định nhưng không biết vì lý do nào đó mà công ty đối tác không nhận hàng, đã hơn 10 ngày vẫn không thấy đến nhận hàng. Cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi có quyền yêu cầu trung tâm trọng tài áp dụng biện pháp khẩn cấp là bán lô hàng trên để giảm hư hại thì có được không? Nhờ giải đáp.

    • Căn cứ Điều 49 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

      - Theo yêu cầu của một trong các bên, Hội đồng trọng tài có thể áp dụng một hoặc một số biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với các bên tranh chấp.

      - Các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong đó có: Yêu cầu bảo tồn, cất trữ, bán hoặc định đoạt bất kỳ tài sản nào của một hoặc các bên tranh chấp.

      => Với quy định trên thì khi bạn có yêu cầu thì trung tâm trọng tài sẽ xem xét để áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Bởi lẽ hàng hóa là nông sản thì khả năng hư hỏng rất cao, nên trong trường hợp này trung tâm trọng tài có thể sẽ áp dụng biện pháp bán hàng hóa này đi để ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra.

      => Tuy nhiên cho dù trung tâm trọng tài có áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hay không thì bạn vẫn có quyền yêu cầu trung tâm trọng tài áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với lô hàng này.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn