Bản án dân sự sơ thẩm thế nào sẽ phải công bố công khai trên báo?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/05/2022

Bản án dân sự sơ thẩm nào sẽ phải công bố công khai trên báo? Quyết định ly hôn có bao nhiêu bản? Khi nào mở phiên tòa phúc thẩm vụ án dân sự? Mong được giải đáp thắc mắc

    • Bản án dân sự sơ thẩm nào sẽ phải công bố công khai trên báo?

      Cho tôi hỏi, theo quy định pháp luật hiện hành thì có trường hợp nào bản án dân sự sơ thẩm sẽ phải được công bố công khai trên báo hay không? Nhờ tư vấn.

      Trả lời:

      Khoản 3 Điều 269 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '364982');" target='_blank'>Điều 269 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 có quy định:

      Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng khởi kiện phải được niêm yết công khai tại trụ sở Tòa án và công bố công khai trên một trong các báo hàng ngày của trung ương hoặc địa phương trong ba số liên tiếp.

      Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án có liên quan đến trách nhiệm bồi thường của Nhà nước phải được Tòa án cấp sơ thẩm gửi cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về bồi thường nhà nước.

      Bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án có liên quan đến việc thay đổi hộ tịch của cá nhân phải được Tòa án cấp sơ thẩm thông báo bằng văn bản kèm theo trích lục bản án cho Ủy ban nhân dân nơi đã đăng ký hộ tịch của cá nhân đó theo quy định của Luật hộ tịch.

      Thời hạn niêm yết, công bố, gửi bản án, thông báo quy định tại khoản này là 05 ngày làm việc, kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật.

      Như vậy, theo quy định này thì bản án sơ thẩm có hiệu lực pháp luật của Tòa án giải quyết vụ án dân sự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do tổ chức xã hội tham gia bảo vệ người tiêu dùng khởi kiện phải công bố công khai trên một trong các báo hàng ngày của trung ương hoặc địa phương trong ba số liên tiếp.

      Quyết định ly hôn có bao nhiêu bản?

      Xin hỏi, khi có giấy quyết định ly hôn thì sẽ có 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản đúng không?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 370 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

      Quyết định giải quyết việc dân sự phải được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định.

      Việc gửi quyết định giải quyết việc dân sự cho cơ quan thi hành án được thực hiện theo quy định của Luật thi hành án dân sự.

      Như vậy, thuận tình ly hôn là việc dân sự, có nghĩa là hai bên vợ chồng đều yêu cầu ly hôn do đó Quyết định giải quyết việc dân sự (quyết định ly hôn) phải được gửi cho cả hai người.

      Khi nào mở phiên tòa phúc thẩm vụ án dân sự?

      Gia đình tôi hiện có tham gia khởi kiện tranh chấp di sản thừa kế tại toà án nhân dân quận. Phiên toà sơ thẩm đã diễn ra vào tháng 8/2020, nhưng đến nay vẫn chưa xử phiên toà phúc thẩm. Vậy thời gian từ xử sơ thẩm đến phúc thẩm là bao lâu?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 270 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì xét xử phúc thẩm là việc Tòa án cấp phúc thẩm trực tiếp xét xử lại vụ án mà bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị.

      Như vậy, phiên tòa phúc thẩm có thể được mở khi bản án, quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị (Tức là không phải mọi vụ án đều có xét xử phúc thẩm).

      Điều 285 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định việc thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm như sau:

      - Ngay sau khi nhận được hồ sơ vụ án, kháng cáo, kháng nghị và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Tòa án cấp phúc thẩm phải vào sổ thụ lý.

      Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho các đương sự, cơ quan, tổ chức, cá nhân khởi kiện và Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý vụ án và thông báo trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

      - Chánh án Tòa án cấp phúc thẩm thành lập Hội đồng xét xử phúc thẩm và phân công một Thẩm phán làm chủ tọa phiên tòa.

      Và Điều 286 Bộ luật này quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm như sau:

      - Trong thời hạn 02 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án, tùy từng trường hợp, Tòa án cấp phúc thẩm ra một trong các quyết định sau đây:

      + Tạm đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án;

      + Đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án;

      + Đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm.

      Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án cấp phúc thẩm có thể quyết định kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử, nhưng không được quá 01 tháng.

      - Trong thời hạn 01 tháng, kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử, Tòa án phải mở phiên tòa phúc thẩm; trường hợp có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

      ......

      Có thể thấy, để mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án dân sự thì thời gian chuẩn bị xét xử có thể kéo dài đến 04 tháng kể từ ngày thụ lý vụ án.

      Anh/chị vui lòng căn cứ vào quy định đã nêu trên để xác định được thời gian mở phiên tòa xét xử phúc thẩm (nếu có).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn