Bản án hình sự sơ thẩm được quy định ra sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Bản án hình sự sơ thẩm
Ngày hỏi: 14/08/2018

Tôi tên Minh Nguyệt là sinh viên năm 3 trường Đại học Luật Tp. HCM. Để hoàn thiện bài báo cáo sắp tới của mình về các thủ tục tố tụng cũng như những giấy tờ tài liệu có liên quan đối với một vụ án hình sự. Do đó, mà một trong những nội dung tôi tìm hiểu là về bản án hình sự sơ thẩm, tôi đã biết được ở giai đoạn hiện tại, tuy nhiên gặp chút khó khăn ở giai đoạn trước đó, cụ thể: giai đoạn 2004-2010, Bản án hình sự sơ thẩm được quy định ra sao? Mong Ban biên tập hỗ trợ giúp tôi. (0123**)

    • Bản án hình sự sơ thẩm được quy định ra sao?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo quy định tại Điều 224 Bộ luật tố tụng hình sự 2003, Bản án hình sự được quy định cụ thể như sau:

      1. Toà án ra bản án nhân danh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

      2. Trong bản án cần phải ghi rõ: ngày, giờ, tháng, năm và địa điểm phiên toà; họ tên của các thành viên Hội đồng xét xử và Thư ký Toà án; họ tên của Kiểm sát viên; họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi sinh, nơi cư trú, nghề nghiệp, trình độ văn hóa, thành phần xã hội, tiền án, tiền sự của bị cáo; ngày bị cáo bị tạm giữ, tạm giam; họ tên, tuổi, nghề nghiệp, nơi sinh, nơi cư trú của người đại diện hợp pháp của bị cáo; họ tên của người bào chữa; họ tên, tuổi, nghề nghiệp, nơi cư trú của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người đại diện hợp pháp của họ.

      3. Trong bản án phải trình bày việc phạm tội của bị cáo, phân tích những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định không có tội, xác định bị cáo có phạm tội hay không và nếu bị cáo phạm tội thì phạm tội gì, theo điều, khoản nào của Bộ luật hình sự, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và cần phải xử lý như thế nào. Nếu bị cáo không phạm tội thì bản án phải ghi rõ những căn cứ xác định bị cáo không có tội và phải giải quyết việc khôi phục danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của họ. Phần cuối cùng của bản án ghi những quyết định của Toà án và quyền kháng cáo đối với bản án.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Bản án hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng tìm hiểu thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2003.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn