Bản án, quyết định hình sự được kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm trong thời hạn bao lâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Thời hạn kháng nghị bản án, quyết định hình sự theo thủ tục giám đốc thẩm được quy định ra sao? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi là học viên hệ vừa học vừa làm của trường Đại học Luật TP.HCM. Trong quá trình học, khi nghiên cứu đến lĩnh vực tố tụng hình sự, tôi gặp một số vướng mắc mong được anh chị hỗ trợ. Tôi được biết, bản án, quyết định hình sự của Tòa án sau khi có hiệu lực thi hành vẫn có thể được xem xét lại trong trường hợp có sai phạm nghiêm trọng. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành thì cơ quan có thẩm quyền được kháng nghị bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật trong thời hạn bao lâu? Nội dung này tôi có thể tham khảo thêm tại đâu? Rất mong nhận được hỗ trợ từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn! 

Đào Xuân Tùng (tung***@gmail.com)

    • Trong tố tụng hình sự, giám đốc thẩm là xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật nhưng bị kháng nghị vì phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.

      Theo quy định pháp luật, bản chất của Giám đốc thẩm không phải là một cấp xét xử mà là một trình tự tố tụng đặc biệt, nhiệm vụ xét lại các bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật vì phát hiện có vi phạm pháp luật trong quá trình giải quyết vụ án nhằm đảm bảo cho vụ án được giải quyết khách quan và chính xác.

      Đối tượng được xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm là bản án, quyết định hình sự đã có hiệu lực pháp luật (chưa hoặc đang thi hành) nhưng phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Trường hợp có vi phạm pháp luật trong quá trình xử lý vụ án nhưng vi phạm đó chưa đến mức nghiêm trọng sẽ không được kháng nghị để xem xét lại theo thủ tục giám đốc thẩm.

      Thời hạn kháng nghị bản án, quyết định hình sự theo thủ tục giám đốc thẩm được quy định tại Điều 379 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '193305');" target='_blank'>Điều 379 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      1. Việc kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án chỉ được tiến hành trong thời hạn 01 năm kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.

      2. Việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, cả trong trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

      3. Việc kháng nghị về dân sự trong vụ án hình sự đối với đương sự được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự.

      4. Nếu không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì người có quyền kháng nghị phải trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã kiến nghị biết rõ lý do của việc không kháng nghị.

      Như vậy, căn cứ quy định trên đây ta thấy, pháp luật hiện hành cho phép kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án trong thời hạn linh hoạt hơn so với kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án. Quy định này thể hiện tinh thần nhân đạo trong việc tạo cơ hội cho quyền lợi của người bị kết án được xem xét một cách kỹ lưỡng, cẩn trọng hơn, tránh tình trạng kết án oan sai cho người vô tội.

      Trên đây là nội dung tư vấn đối với thắc mắc của bạn về thời hạn kháng nghị bản án, quyết định hình sự theo thủ tục giám đốc thẩm. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn