Bản án sơ thẩm trong lĩnh vực đất đai có thể bị kháng nghị không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/08/2021

Xin hỏi, trong lĩnh vực đất đai, cụ thể là những quyết định hành chính của Chủ tịch UBND Tỉnh trái quy định pháp luật và sau khi xét xử sơ thẩm thì bản án này có thể bị kháng nghị không? Hay chỉ được kháng cáo?

    • Bản án sơ thẩm trong lĩnh vực đất đai có thể bị kháng nghị không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Khoản 1 Điều 11 Luật tố tụng hành chính 2015 quy định về bảo đảm chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm như sau:

      1. Chế độ xét xử sơ thẩm, phúc thẩm được bảo đảm, trừ trường hợp xét xử vụ án hành chính đối với khiếu kiện danh sách cử tri.

      Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án có thể bị kháng cáo, kháng nghị theo quy định của Luật này.

      Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm trong thời hạn do Luật này quy định thì có hiệu lực pháp luật. Bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án bị kháng cáo, kháng nghị thì vụ án phải được giải quyết theo thủ tục phúc thẩm. Bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

      Như vậy, đối chiếu quy định trên có thể thấy về nguyên tắc khi bản án hay quyết định sơ thẩm của Tòa án cũng có thể bị kháng nghị mà không riêng gì kháng cáo.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn