Bao nhiêu tuổi thì bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/12/2022

Bao nhiêu tuổi thì bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng? Chứng chỉ học nghề cấp trong trường giáo dưỡng có giá trị như chứng chỉ ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không? Khi nào được chấm dứt trước thời hạn khi bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?

Chào ban biên tập, tôi có vấn đề nhờ ban biên tập giải đáp. biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng áp dụng với đối tượng bao nhiêu tuổi? Các chứng chỉ học nghề cấp trong trường giáo dưỡng có giá trị như chứng chỉ ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không?

Mong nhận được câu trả lời từ ban biên tập, tôi cảm ơn.

    • Bao nhiêu tuổi thì bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?

      Tại Điều 92 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 được sửa đổi bởi khoản 47 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về đối tượng áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng như sau:

      1. Người từ đủ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Bộ luật Hình sự.

      2. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện hành vi có dấu hiệu của một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc một tội phạm đặc biệt nghiêm trọng quy định tại Bộ luật Hình sự, trừ những tội phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 của Bộ luật Hình sự.

      3. Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 90 của Luật này và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

      4. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 4 Điều 90 của Luật này nhưng không phải là tội phạm và trước đó đã bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.

      5. Không áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng đối với các trường hợp sau đây:

      a) Người không có năng lực trách nhiệm hành chính;

      b) Người đang mang thai có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên;

      c) Phụ nữ hoặc người duy nhất đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận.

      Như vậy, biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng được áp dụng đối với người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi quy định từng trường hợp cụ thể ở trên.

      Hình từ Internet

      Chứng chỉ học nghề cấp trong trường giáo dưỡng có giá trị như chứng chỉ ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp không?

      Tại Điều 147 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về tiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh và tổ chức thi trong trường giao dưỡng như sau:

      1. Trường giáo dưỡng có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh và tổ chức thi học kỳ, kết thúc năm học, chuyển cấp, thi tuyển chọn học sinh giỏi hoặc hình thức thi khác.

      2. Sổ điểm, học bạ, hồ sơ và các biểu mẫu liên quan đến việc học tập của học sinh phải theo mẫu thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

      3. Chứng chỉ học văn hóa, học nghề do trường giáo dưỡng cấp cho học sinh có giá trị như chứng chỉ của cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp.

      Theo đó, trường hợp cá nhân được đào tạo nghề trong trường giáo dưỡng thì chứng chỉ học nghề cấp trong trường giáo dưỡng có giá trị tương đương như chứng chỉ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

      Khi nào được chấm dứt trước thời hạn khi bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng?

      Tại Điều 154 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về chấm dứt trước thời hạn việc chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng như sau:

      Học sinh đã chấp hành được một phần hai thời hạn chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng, tích cực học tập, tu dưỡng và chấp hành tốt nội quy của trường thì Hiệu trưởng trường giáo dưỡng đề nghị Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có trường xem xét, quyết định chấm dứt trước thời hạn việc chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng. Tòa án đã ra quyết định chấm dứt trước thời hạn phải gửi quyết định đó cho học sinh, trường giáo dưỡng, Tòa án đã ra quyết định áp dụng biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng, Viện kiểm sát cùng cấp, cơ quan quản lý thi hành án hình sự thuộc Bộ Công an, người đại diện của học sinh. Ngay sau khi nhận được quyết định, Hiệu trưởng trường giáo dưỡng phải làm thủ tục cho học sinh ra trường.

      Theo đó, nếu cá nhân đã chấp hành được một phần hai thời hạn chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng, tích cực học tập, tu dưỡng và chấp hành tốt nội quy của trường giáo dưỡng thì có thể chấm dứt trước thời hạn việc chấp hành biện pháp tư pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn