Bắt bị can, bị cáo để tạm giam được quy định như thế nào trong tố tụng hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Bắt bị can, bị cáo để tạm giam
Ngày hỏi: 24/07/2018

Chào Ban biên tập, tôi tên Như Huỳnh là sinh viên năm 3 trường Đại học Luật Tp.HCM. Hiện tôi đang có nhu cầu tìm hiểu về những biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự, nhưng có vài vấn đề không hiểu lắm, nhờ Ban biên tập hỗ trợ cụ thể: tại Bộ luật tố tụng hình sự 2003, bắt bị can, bị cáo để tạm giam được quy định ra sao? Mong sớm nhận được câu trả lời. (01233***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 80 Bộ luật tố tụng hình sự 2003, Bắt bị can, bị cáo để tạm giam được quy định như sau:

      1. Những người sau đây có quyền ra lệnh bắt bị can, bị cáo để tạm giam:

      a) Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp;

      b) Chánh án, Phó Chánh án Toà án nhân dân và Toà án quân sự các cấp;

      c) Thẩm phán giữ chức vụ Chánh toà, Phó Chánh toà Tòa phúc thẩm Toà án nhân dân tối cao; Hội đồng xét xử;

      d) Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp. Trong trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

      2. Lệnh bắt phải ghi rõ ngày, tháng, năm, họ tên, chức vụ của người ra lệnh; họ tên, địa chỉ của người bị bắt và lý do bắt. Lệnh bắt phải có chữ ký của người ra lệnh và có đóng dấu.

      Người thi hành lệnh phải đọc lệnh, giải thích lệnh, quyền và nghĩa vụ của người bị bắt và phải lập biên bản về việc bắt.

      Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó cư trú phải có đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn và người láng giềng của người bị bắt chứng kiến. Khi tiến hành bắt người tại nơi người đó làm việc phải có đại diện cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc chứng kiến. Khi tiến hành bắt người tại nơi khác phải có sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã, phường, thị trấn nơi tiến hành bắt người.

      3. Không được bắt người vào ban đêm, trừ trường hợp bắt khẩn cấp, phạm tội quả tang hoặc bắt người đang bị truy nã quy định tại Điều 81 và Điều 82 của Bộ luật này.

      Trên đây là nội dung tư vấn về bắt bị can, bị cáo để tạm giam trong vụ án hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2003. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn