Bị án treo thì sau bao lâu sẽ được xóa án tích? Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/03/2022

Bị án treo thì sau bao lâu sẽ được xóa án tích? Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không? Người đang hưởng án treo có được vay vốn?

    • Bị án treo thì sau bao lâu sẽ được xóa án tích? Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không?
      (ảnh minh họa)
    • Bị án treo thì sau bao lâu sẽ được xóa án tích?

      Cho em hỏi là em bị tuyên án 6 tháng tù treo 12 tháng thử thách từ 29/6/2018 đến nay đã được xoá án tích chưa ạ?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '361501');" target='_blank'>Điều 70 Bộ luật Hình sự 2015 quy định:

      Người bị kết án đương nhiên được xóa án tích, nếu từ khi chấp hành xong hình phạt chính hoặc hết thời gian thử thách án treo, người đó đã chấp hành xong hình phạt bổ sung, các quyết định khác của bản án và không thực hiện hành vi phạm tội mới trong thời hạn sau đây:

      01 năm trong trường hợp bị phạt cảnh cáo, phạt tiền, cải tạo không giam giữ, phạt tù nhưng được hưởng án treo.

      Như vậy, theo quy định này thì nếu sau 1 năm từ khi hết thời gian thử thách án treo bạn không thực hiện hành vi phạm tội mới thì sẽ được xóa án tích. Bạn bị tuyên 6 tháng tù treo 12 tháng thử thách từ 29/6/2018 thì đến nay vẫn chưa được xóa án tích.

      Tội cưỡng đoạt tài sản có được hưởng án treo không?

      Chào Luật sư, chồng tôi bị công an bắt tối qua, hôm trước anh ấy có tham gia cưỡng đoạt tài sản của một nhóm thiếu niên trong làng. Có ông anh công an nói với tôi là chồng tôi chỉ là đồng phạm, không phải chủ mưu nên sẽ bị xử phạt nhẹ thôi. Theo thông tin mà anh ấy nắm được là viện kiểm sát sẽ truy tố chồng tôi theo khoản 1 Điều 170 Bộ luật hình sự, anh chị cho tôi hỏi trường hợp của chồng tôi có được hưởng án treo không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 170 Bộ luật hình sự 2015 quy định về định khung hình phạt của cưỡng đoạt tài sản là phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

      Mặt khác căn cứ Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP' onclick="vbclick('5C656', '361501');" target='_blank'>Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP có quy định về điều kiện cho người bị kết án phạt tù được hưởng án treo cụ thể như sau:

      1. Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

      2. Có nhân thân tốt.

      Được coi là có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, người phạm tội luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nơi làm việc.

      Đối với người đã bị kết án nhưng thuộc trường hợp được coi là không có án tích, người bị kết án nhưng đã được xóa án tích, người đã bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị xử lý kỷ luật mà thời gian được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật tính đến ngày phạm tội lần này đã quá 06 tháng, nếu xét thấy tính chất, mức độ của tội phạm mới được thực hiện thuộc trường hợp ít nghiêm trọng hoặc người phạm tội là đồng phạm có vai trò không đáng kể trong vụ án và có đủ các điều kiện khác thì cũng có thể cho hưởng án treo.

      3. Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

      Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

      4. Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

      Nơi cư trú rõ ràng là nơi tạm trú hoặc thường trú có địa chỉ được xác định cụ thể theo quy định của Luật Cư trú mà người được hưởng án treo về cư trú, sinh sống thường xuyên sau khi được hưởng án treo.

      Nơi làm việc ổn định là nơi người phạm tội làm việc có thời hạn từ 01 năm trở lên theo hợp đồng lao động hoặc theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

      5. Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trong trường hợp này nếu chồng bạn đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ được hưởng án treo cho tội danh của mình.

      Người đang hưởng án treo có được vay vốn?

      Chào Luật sư cho mình hỏi về trường hợp thế này: Người đang hưởng án treo có được vay vốn không? Cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 thì người đang hưởng án treo sẽ bị giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Tuy nhiên hiện không có quy định cấm về việc người đang hưởng án treo sẽ không được vay vốn.

      Tại Điều 463 Bộ luật Hình sự 2015 có quy định:

      Hợp đồng vay tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho vay giao tài sản cho bên vay; khi đến hạn trả, bên vay phải hoàn trả cho bên cho vay tài sản cùng loại theo đúng số lượng, chất lượng và chỉ phải trả lãi nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

      Như vậy, xét về bản chất thì việc vay mượn là quan hệ dân sự, sẽ phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các bên. Do đó có thể khẳng định người được hưởng án treo vẫn có quyền vay vốn, còn việc có được bên vay chấp nhận hay không thì cần đáp ứng các điều kiện của phía bên cho vay đưa ra.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn