Bị đơn dân sự được quy định ra sao tại Bộ luật tố tụng hình sự 1988?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Theo dõi sự thay đổi của Bị đơn dân sự
Ngày hỏi: 25/07/2018

Chào Ban biên tập, tôi tên Hữu Nhân sinh sống và làm việc tại Nam Đàn, Nghệ An. Do lớn tuổi, đã về hưu nên thời gian rãnh rỗi ở nhà tôi dùng để tìm hiểu một số vấn đề mà trước đây tôi không có thời gian nhiều để nghiên cứu. Cụ thể là tôi có tìm hiểu về bị đơn dân sự trong vụ án hình sự qua các giai đoạn, tuy nhiên không rõ lắm là được quy định ở đâu của Bộ luật tố tụng hình sự 1988, bị đơn dân sự trong vụ án hình sự được quy định ra sao? Mong sớm nhận được câu trả lời. (01233***)

    • Căn cứ theo quy định tại Điều 41 Bộ luật tố tụng hình sự 1988, bị đơn dân sự trong vụ án hình sự được quy định như sau:

      1- Bị đơn dân sự là cá nhân, cơ quan, tổ chức mà pháp luật quy định phải chịu trách nhiệm vật chất đối với thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.

      2- Bị đơn dân sự hoặc người đại diện hợp pháp của họ có quyền khiếu nại việc đòi bồi thường của nguyên đơn dân sự; đưa ra chứng cứ và những yêu cầu; được thông báo kết quả điều tra có liên quan đến việc đòi bồi thường; đề nghị thay đổi người tiến hành tố tụng, người giám định, người phiên dịch theo quy định của Bộ luật này; tham gia phiên toà; khiếu nại quyết định của cơ quan điều tra, Viện kiểm sát; kháng cáo bản án và quyết định của Toà án về phần bồi thường thiệt hại.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Bị đơn dân sự trong vụ án hình sự. Để hiểu rõ và chi tiết hơn vui lòng xem thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 1988. Mong là những thông tin chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn