Bị ung thư có được miễn cai nghiện? Hồ sơ, thủ tục đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/03/2022

Bị ung thư có được miễn cai nghiện? Hồ sơ, thủ tục đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện? Chú tôi là người bị ung thư giai đoạn II, tuần trước gia đình biết được chú đang nghiện vì có người báo cơ quan công án. Xin hỏi là với trường hợp của chú thì liệu có bị bắt đi cai nghiện không?

    • Bị ung thư có được miễn cai nghiện? Hồ sơ, thủ tục đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Bị ung thư có được miễn cai nghiện?

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3 Điều 57 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về việc hoãn hoặc miễn chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc như sau:

      1. Người phải chấp hành quyết định nhưng chưa đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được hoãn chấp hành quyết định trong các trường hợp sau đây:

      a) Đang ốm nặng, có chứng nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên;

      b) Gia đình đang có khó khăn đặc biệt được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó cư trú xác nhận trên cơ sở ý kiến đề nghị của Công an cấp xã.

      2. Khi điều kiện hoãn chấp hành quyết định không còn thì quyết định được tiếp tục thi hành. Công an cấp xã có trách nhiệm thu thập thông tin, tài liệu để xác định thời điểm các điều kiện hoãn chấp hành quyết định không còn.

      3. Người phải chấp hành quyết định nhưng chưa đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc được miễn chấp hành quyết định trong các trường hợp sau đây:

      a) Mắc bệnh hiểm nghèo có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên;

      b) Trong thời gian hoãn chấp hành quyết định quy định tại Khoản 1 Điều này mà người đó tự nguyện cai nghiện, được cơ quan có thẩm quyền xác nhận không nghiện ma túy;

      c) Phụ nữ đang mang thai có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên.

      Theo đó tại Khoản 4 Điều 8 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP quy định mắc bệnh hiểm nghèo như sau:

      Mắc bệnh hiểm nghèo là trường hợp mà bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện quân đội cấp quân khu trở lên có kết luận là người được hưởng án treo đang bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng, khó có phương thức chữa trị, như: Ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ trướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3, suy thận độ 4 trở lên; HIV giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội không có khả năng tự chăm sóc bản thân và có nguy cơ tử vong cao.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì không có quy định chính xác về bệnh hiểm nghèo, bên cạnh đó tại quy định trên có thể xem ung thư giai đoạn cuối là một loại bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên ung thư có nhiều mức độ do đó, bạn có thể liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để biết thêm về việc được miễn hay hoãn quyết định cai nghiện.

      2. Hồ sơ đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện

      Bên cạnh đó, tại Khoản 4 Điều 57 Nghị định 116/2021/NĐ-CP quy định về việc đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện như sau:

      - Đơn đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định của người phải chấp hành hoặc cha, mẹ, người giám hộ, người đại diện hợp pháp của người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi, có xác nhận của cơ quan lập hồ sơ theo Mẫu số 42a, 42b Phụ lục II Nghị định này;

      - Tài liệu chứng minh thuộc đối tượng được hoãn, miễn chấp hành quyết định theo quy định tại Khoản 1 và 3 Điều này.

      3. Thủ tục đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện

      Theo Khoản 5 Điều 57 quy định về thủ tục đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cai nghiện như sau:

      a) Trong thời hạn 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định đưa vào cơ sở cai nghiện của Tòa án nhân dân cấp huyện, người phải chấp hành quyết định hoặc người đại diện hợp pháp của người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi phải chấp hành quyết định gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị hoãn, miễn theo quy định tại Khoản 4 Điều này đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc để xem xét, giải quyết theo quy định;

      b) Người phải chấp hành quyết định hoặc cha, mẹ, người giám hộ, người đại diện hợp pháp phải gửi 01 bộ bản sao hồ sơ đề nghị hoãn, miễn chấp hành quyết định cho cơ quan Công an cấp huyện, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn