Biện pháp áp giải trong tố tụng hình sự áp dụng cho đối tượng nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/07/2017

Biện pháp áp giải trong tố tụng hình sự áp dụng cho đối tượng nào? Xin chào Ban biên tập thư Ký Luật. Em là sinh viên trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM. Hiện tại, em đang tìm hiểu một số kiến thức liên quan đến lĩnh vực pháp luật hình sự. Em thấy một số tài liệu có đề cập đến các biện pháp áp giải, dẫn giải trong tố tụng hình sự. Vậy, áp giải được áp dụng cho những đối tượng nào? Nội dung này em có thể xem thêm tại đâu? Rất mong nhận được phản hồi từ Ban biên tập. Xin cảm ơn rất nhiều! 

Hồ Mai Phương (phuong***@gmail.com)

    • Các đối tượng bị áp dụng biện pháp áp giải được quy định tại Khoản 1 Điều 127 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2018). Theo đó:

      Áp giải có thể áp dụng đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị buộc tội.

      Liên quan đến nội dung này, chúng tôi xin mở rộng thêm một số thông tin giúp bạn nắm rõ hơn như sau:

      Cùng với dẫn giải, áp giải là biện pháp cưỡng chế cần thiết trong hoạt động tố tụng hình sự được áp dụng tùy từng đối tượng cụ thể. Về thẩm quyền ra quyết định áp giải, pháp luật hiện hành quy định Điều tra viên, cấp trưởng của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, Kiểm sát viên, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, Hội đồng xét xử có quyền ra quyết định áp giải. Theo đó, quyết định áp giải phải ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm sinh, nơi cư trú của người bị áp giải, thời gian, địa điểm người bị áp giải phải có mặt và các nội dung quy định tại Khoản 2 Điều 132 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Người thi hành quyết định áp giải phải đọc, giải thích quyết định và lập biên bản về việc áp giải theo quy định tại Điều 133 của Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Cơ quan Công an nhân dân, Quân đội nhân dân có thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định áp giải.

      Một điểm cần lưu ý đối với việc thi hành quyết định áp dụng biện pháp áp giải là không được bắt đầu việc áp giải người vào ban đêm; không được áp giải người già yếu, người bị bệnh nặng có xác nhận của cơ quan y tế.

      Trên đây là nội dung tư vấn về các đối tượng bị áp dụng biện pháp áp giải. Để hiểu chi tiết vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn