Bình chữa cháy có bị kê biên tài sản của pháp nhân thương mại không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/07/2022

Bình chữa cháy có bị kê biên tài sản của pháp nhân thương mại không? Thực hiện kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp của pháp nhân thương mại như thế nào?

Chào ban biên tập, công ty tôi đang có vấn đề về tài chính, bây giờ đã bị cơ quan nhà nước ra quyết định kê biên tài sản để thực hiện nghĩa vụ trả nợ, trong công ty bây giờ đang có một lượng lớn bình chữa cháy, công cụ hỗ trợ chữa cháy thì những thứ này có được kê biên không? Xin nhờ ban biên tập hỗ trợ.

    • Bình chữa cháy có bị kê biên tài sản của pháp nhân thương mại không?

      Căn cứ Điều 20 Nghị định 44/2020/NĐ-CP quy định tài sản không được kê biên như sau:

      1. Tài sản bị cấm lưu thông theo quy định của pháp luật; tài sản phục vụ quốc phòng, an ninh, lợi ích công cộng; tài sản do ngân sách nhà nước cấp cho cơ quan, tổ chức.

      2. Số thuốc phục vụ việc phòng, chữa bệnh cho người lao động; lương thực, thực phẩm, dụng cụ và tài sản khác phục vụ bữa ăn cho người lao động.

      3. Nhà trẻ, trường học, cơ sở y tế và thiết bị, phương tiện, tài sản khác thuộc các cơ sở này, nếu không phải là tài sản để kinh doanh.

      4. Trang thiết bị, phương tiện, công cụ bảo đảm an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống ô nhiễm môi trường.

      Như vậy, bình chữa cháy, phương tiện, công cụ phòng, chống cháy nổ không được kê biên trong kê biên tài sản của pháp nhân thương mại.

      Thực hiện kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp của pháp nhân thương mại như thế nào?

      Theo Điều 21 Nghị định 44/2020/NĐ-CP quy định kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp như sau:

      1. Trường hợp pháp nhân thương mại không còn tài sản nào khác hoặc có tài sản nhưng không đủ để thi hành án, cơ quan thi hành án hình sự có quyền kê biên, xử lý tài sản của pháp nhân thương mại đang cầm cố, thế chấp nếu giá trị của tài sản đó lớn hơn nghĩa vụ được bảo đảm và chi phí cưỡng chế thi hành án.

      2. Trước khi tổ chức thi hành kê biên tài sản đang cầm cố, thế chấp ít nhất 02 ngày, cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền phải thông báo cho người nhận cầm cố, nhận thế chấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn