Bỏ trốn với người yêu dưới 16 tuổi nhưng chưa quan hệ tình dục có phạm tội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/05/2019

Em năm nay 21 tuổi, có quen bạn gái nhỏ hơn tuổi, lúc đầu bạn ấy nói bạn ấy đã 18 tuổi. Chúng em quen nhau nhưng bị gia đình 2 bên ngăn cấm nên em đã cùng bạn gái bỏ trốn vào Sài Gòn thuê nhà trọ sống và đi làm công nhân. Sau này gia đình bạn gái tìm được và báo công an, lúc này em mới biết bạn gái mới 15 tuổi. Nhưng em và bạn gái từ trước đến nay vẫn yêu nhau trong sáng và chưa từng quan hệ với nhau thì em có phạm tội gì không ạ? Hiện tại công an đã mời em lên làm việc ạ!

    • Theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn năm nay 21 tuổi, có quen bạn gái 15 tuổi. Các bạn quen nhau nhưng bị gia đình 2 bên ngăn cấm nên em đã cùng bạn gái bỏ trốn vào Sài Gòn thuê nhà trọ sống và đi làm công nhân. Bạn và bạn gái từ trước đến nay vẫn yêu nhau trong sáng và chưa từng quan hệ với nhau, căn cứ vào thông tin này thì có cơ sở để xác định trường hợp của bạn chư có dấu hiệu phạm các tội liên quan đến tình dục như Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi; Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi; Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi;...

      Theo quy định tại Điều 325 Bộ luật hình sự 2015' onclick="vbclick('486D5', '293651');" target='_blank'>Điều 325 Bộ luật hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 123 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 thì người nào đủ 18 tuổi trở lên mà thực hiện một trong các hành vi sau đây thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp:

      - Rủ rê, lôi kéo, mua chuộc, kích động hoặc xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc sống sa đọa;

      - Đe dọa, uy hiếp, dùng vũ lực hoặc có hành vi khác ép buộc người dưới 18 tuổi phạm tội hoặc sống sa đọa;

      - Chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp.

      Mặt khác, theo quy định tại Điều 23 Nghị định 144/2013/NĐ-CP' onclick="vbclick('339A3', '293651');" target='_blank'>Nghị định 144/2013/NĐ-CP thì trường hợp người nào có hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em đi lang thang, lợi dụng trẻ em lang thang để trục lợi thì bị xử phạt như sau:

      - Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ nhà đi lang thang dưới mọi hình thức.

      - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      + Cha, mẹ, người giám hộ ép buộc trẻ em đi lang thang kiếm sống;

      + Lợi dụng trẻ em đi lang thang để trục lợi.

      Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm trên.

      Do đó: Đối với trường hợp nếu bạn có hành vi dụ dỗ, ép buộc bạn gái 15 tuổi vào TPHCM sống với mình nhằm thực hiện hành vi phạm tội hoặc sống sa đọa thì tùy vào từng trường hợp cụ thể, tính chất, mức độ của hành vi mà bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội dụ dỗ, ép buộc hoặc chứa chấp người dưới 18 tuổi phạm pháp hoặc bị xử phạt hành chính theo các quy định pháp luật kể trên.

      Tuy nhiên, nếu trường hợp bạn và bạn gái 15 tuổi bỏ trốn vào TPHCM sống, mà khi đó bạn gái của bạn hoàn toàn tự nguyện, bạn hoàn toàn không có bất kỳ hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc bạn gái của mình, người yêu bạn cũng không thực hiện hành vi phạm tội thì chưa có dấu hiệu để xử lý đối với hành vi của bạn trong trường hợp hày.

      Ngoài ra, Trường hợp trong thời gian chung sống với nhau tại Thành phố Hò Chí Minh nếu bạn có hành vi dâm ô với bạn gái của mình nhưng không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác thì bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi với mức hình phạt tối đa là 12 năm tù.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc. Còn việc cơ hay không có hành vi vi phạm thì còn phải đợi kết luận cụ thể từ bên phía cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng khác trong quá trình làm việc với các bên cũng như xác minh, điều tra thực tế.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn