Buôn bán 40kg pháo nổ bị phạt tù bao nhiêu năm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/10/2021

Mình có một người bạn buôn pháo hoa, công an bắt được gần 40 Kg pháo thì bị xử phạt tù bao nhiêu năm?

    • Buôn bán 40kg pháo nổ bị phạt tù bao nhiêu năm?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 1a Điều 3 Nghị định 137/2020/NĐ-CP thì:

      Pháo nổ là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian.

      Và theo Khoản 1a Điều 5 Nghị định này thì nghiêm cấm hành vi:

      Nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, xuất khẩu, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng hoặc chiếm đoạt pháo nổ; trừ trường hợp tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ nghiên cứu, sản xuất, nhập khẩu, xuất khẩu, cung cấp, vận chuyển, sử dụng pháo hoa nổ theo quy định tại Nghị định này.

      Như vậy, pháp luật nghiêm cấm hành vi buôn bán pháo nổ.

      và theo Mục III Thông tư liên tịch 06/2008/BCA-VKSNDTC-TANDTC thì:

      - Người nào mua bán trái phép qua biên giới pháo nổ, thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội “buôn lậu” quy định tại Điều 153 BLHS;

      - Người nào có hành vi mua bán hoặc tàng trữ, vận chuyển trái phép pháo nổ với mục đích buôn bán ở trong nước thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội “buôn bán hàng cấm” quy định tại Điều 155 BLHS.

      Trường hợp bạn của bạn buôn bán 40 Kg pháo nổ ở trong nước thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội buôn bán hàng cấm theo Điều 190 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi 2017.

      Cụ thể mức phạt áp dụng đối với người buôn bán pháo nổ 40 Kg là phạt tiền từ 1.000.000.000 đồng đến 3.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn