Các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017

Các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Đặng Hoài Sơn, hiện tại đang là sinh viên. Theo như thông tin tôi được biết thì Bộ đội biên phòng có thể tiến hành điều tra vụ án hình sự. Cho tôi hỏi, các cơ quan nào thuộc Bộ đội biên phòng được tiến hành điều tra hình sự? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Đặng Hoài Sơn (hoaison*****@gmail.com)

    • Các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra được quy định tại Khoản 1 Điều 9 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2018. Cụ thể là:

      Các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục trinh sát biên phòng; Cục phòng, chống ma túy và tội phạm; Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cấp tỉnh; Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng; Đồn biên phòng.

      Ngoài các cơ quan có thẩm quyền điều tra các vụ án hình sự thuộc hệ thống cơ quan điều tra hình sự thì để tạo điều kiện phát hiện, đấu tranh, trấn áp kịp thời các loại tội phạm. Pháp luật cho phép các cơ quan đặc thù được tiến hành một số hoạt động điều tra trong vụ án hình sự trên phạm vi quản lý như Bộ đội biên phòng, cơ quan Hải quan, cơ quan Kiểm lâm, lực lượng Cảnh sát biển, cơ quan Kiểm ngư, các cơ quan khác (ngoài Cơ quan điều tra) trong Công an nhân dân, cơ quan khác (ngoài Cơ quan điều tra) trong Quân đội nhân dân.

      Trong đó, Bộ đội Biên phòng Việt Nam là một thành phần của Quân đội Nhân dân Việt Nam, làm nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, các hải đảo, vùng biển và tại các cửa khẩu theo phạm vi nhiệm vụ do pháp luật quy định và là một lực lượng thành viên trong khu vực phòng thủ tỉnh, huyện biên giới.

      Bộ đội biên phòng có nghĩa vụ phát hiện, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm xảy ra tại địa bàn biên giới. Khi phát hiện tội phạm hoặc có dấu hiệu tội phạm, thì các cơ quan của Bộ đội biên phòng được tiến hành điều tra các tội phạm ít nghiêm trọng xảy ra trong khu vực biên giới trên đất liền, bờ biển, hải đảo và các vùng biển do Bộ đội biên phòng quản lý; đối với các tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc tội phạm ít nghiêm trọng nhưng phức tạp thì thực hiện những thao tác, thủ tục sơ bộ ban đầu, sau đó phải chuyển cơ quan điều tra có thẩm quyền để giải quyết. Trong đó:

      - Cục Trinh sát biên phòng thực hiện phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với kẻ địch và các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

      - Cục phòng chống ma túy và tội phạm thực hiện hiện quản lý biên giới, đấu tranh với tội phạm ma túy tại biên giới, là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ở địa bàn khu vực biên giới.

      - Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm thực hiện phối hợp với lực lượng phòng, chống ma túy ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng, triệt phá tội phạm ma túy và tội phạm. Tổ chức tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân không tham gia, tiếp tay cho bọn buôn bán, vận chuyển ma túy, không trồng, tái trồng cây có chứa chất ma túy.

      - Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cấp tỉnh thực hiện quản lý, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, an ninh, trật tự biên giới quốc gia trên đất liền, các hải đảo, vùng biển và tại các cửa khẩu khu vực phòng thủ tỉnh, huyện biên giới.

      - Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng thực hiện quản lý bảo vệ biên giới biển đảo, công tác xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại các bến, cảng trên cả nước.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn