Các đương sự có quyền thoả thuận phương thức thi hành án

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Năm 2005, công ty A có ký kết hợp đồng đổi đất lấy nền nhà với ba mẹ tôi. Trong hợp đồng, ba mẹ tôi thỏa thuận giao cho công ty A 7.000m2 đất, đồng thời công ty A sẽ giao lại cho ba mẹ tôi 08 lô đất nền liền kề và cam kết đến 30/8/2006 sẽ giao đất nền hoàn chỉnh có đầy đủ cơ sở hạ tầng mà không phải thanh toán thêm bất kỳ khoản chi phí nào. Sau khi ba mẹ tôi giao đất, đến tháng 08/2006 công ty A giao cho ba mẹ tôi 04 lô đất. Đến năm 2009, ba mẹ tôi vẫn không nhận được 04 lô đất còn lại nên ba mẹ tôi có làm đơn khởi kiện ra Toà án huyện về việc vi phạm hợp đồng của công ty A, Toà án huyện ra quyết định công nhận sự thỏa thuận giữa ba mẹ tôi với công ty A, công ty A cam kết sẽ hoàn thành 04 lô đất nền trong thời hạn 01 năm. Năm 2011, ba mẹ tôi vẫn chưa nhận được 04 lô đất này, nên có đơn yêu cầu thi hành án gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện. Chi cục Thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án, yêu cầu công ty A phải hoàn thành và giao cho ba mẹ tôi 04 lô đất còn lại trong thời hạn 15 ngày. Cho đến nay ba mẹ tôi vẫn không nhận được 04 lô đất trên. Được biết công ty A hiện tại không còn khả năng hoàn thành và giao lại 04 lô đất này cho ba mẹ tôi, vậy tôi có thể yêu cầu công ty A thay vì giao đất nền cho ba mẹ tôi thì có thể thay bằng việc quy đổi giá trị 04 lô đất nền trên thành tiền được không? Có phương hướng giải quyết nào khác không? Mong được sự giúp đỡ, tôi xin cảm ơn!

    • Trường hợp bạn hỏi, quyết định của Toà án công nhận sự thỏa thuận giữa ba mẹ bạn với công ty A, công ty A cam kết sẽ hoàn thành 04 lô đất nền trong thời hạn 01 năm. Năm 2011, ba mẹ bạn vẫn chưa nhận được 04 lô đất này, nên có đơn yêu cầu thi hành án gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện, Chi cục Thi hành án dân sự ra quyết định thi hành án, yêu cầu công ty A phải hoàn thành và giao cho ba mẹ bạn 04 lô đất còn lại trong thời hạn 15 ngày là đúng với nội dung quyết định của Toà án và phù hợp với pháp luật.

      Tuy nhiên, theo bạn nêu thì công ty A không còn khả năng hoàn thành và giao lại 04 lô đất này cho ba mẹ bạn, do đó việc thi hành án theo đúng quyết định của Toà án là không thực hiện được.

      Vì vậy, ba mẹ bạn cần thoả thuận với công ty A về phương thức thi hành án sao cho thuận lợi nhất, trong đó có thể là phương án công ty A thay vì giao đất nền cho ba mẹ bạn thì có thể thay bằng việc quy đổi giá trị 04 lô đất nền trên thành tiền hoặc phương án khác phù hợp với điều kiện của hai bên. Tuy nhiên, việc thoả thuận này phải hoàn toàn do hai bên tự nguyện, không trái đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật hoặc ảnh hưởng đến lợi ích của người thứ ba. Nếu thoả thuận được thì có thể đề nghị cơ quan thi hành án dân sự chứng kiến thoả thuận đó để kết thúc việc thi hành án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn