Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Các hành vi nào bị nghiêm cấm trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại?
    • Trong quá trình thực hiện việc khiếu nại (KN) và giải quyết KN, không phải lúc nào người KN, người bị KN, người giải quyết KN hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác tham gia cũng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

      Tình trạng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, do nhận thức về pháp luật của các chủ thể liên quan còn hạn chế hoặc do vì lợi ích chưa thỏa đáng nên đã cố ý không thực hiện, thậm chí chống đối, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để pháp luật được thực hiện nghiêm chỉnh, đưa việc KN, giải quyết KN đạt hiệu quả, tránh việc lợi dụng quyền KN hoặc quyền công dân để gây rối làm mất ổn định xã hội, Luật KN đã có các quy định cấm đối với một số hành vi trong quá trình KN, giải quyết KN tùy theo đối tượng, tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường hoặc bồi hoàn theo quy định của pháp luật.

      Điều 6 của Luật KN năm 2011 đã đưa ra 9 hành vi bị nghiêm cấm. Cụ thể: Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền KN; đe dọa, trả thù, trù dập người KN; thiếu trách nhiệm trong giải quyết KN; không giải quyết KN; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc KN; cố ý giải quyết KN trái pháp luật; ra quyết định giải quyết KN không bằng hình thức quyết định; bao che cho người bị KN; can thiệp trái pháp luật vào vụ việc giải quyết KN; cố tình KN sai sự thật; kích động, xúi dục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người KN gây rối an ninh trật tự công cộng; lợi dụng việc KN để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết KN, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác; vi phạm quy chế tiếp công dân; vi phạm các quy định khác của pháp luật về KN và giải quyết KN.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn