Các trường hợp cách chức chức danh Điều tra viên

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/07/2017

Các trường hợp cách chức chức danh Điều tra viên được quy định như thế nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, Tôi là Mai Hoa, hiện tại đang là sinh viên. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật về bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức Điều tra viên. Cho tôi hỏi, Điều tra viên có thể bị cách chức trong các trường hợp nào? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Mai Hoa (maihoa*****@gmail.com)

    • Các trường hợp cách chức chức danh Điều tra viên được quy định tại Khoản 4 Điều 56 Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Cụ thể là:

      Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, Điều tra viên có thể bị cách chức chức danh Điều tra viên nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Vi phạm trong công tác Điều tra vụ án hình sự;

      b) Vi phạm quy định tại Điều 14 của Luật này;

      c) Bị kỷ luật bằng hình thức cách chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;

      d) Vi phạm về phẩm chất đạo đức.

      Điều tra viên là người được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật để làm nhiệm vụ điều tra vụ án hình sự.

      Công dân Việt Nam trung thành với tổ quốc, đạo đức tốt, có trình độ đại học An ninh, đại học Cảnh sát hoặc cử nhân luật trở lên, được đào tạo nghiệp vụ điều tra, có sức khỏe, đáp ứng thời hạn công tác thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét bổ nhiệm theo ngạch điều tra viên.

      Trong quá trình hoạt động, điều tra viên có thể bị miễn nhiệm, cách chức, thu hồi Giấy chứng nhận Điều tra viên trong Công an nhân dân do Bộ trưởng Bộ Công an quy định, trong Quân đội nhân dân do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định, trong Viện kiểm sát nhân dân tối cao do Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quy định.

      Trong đó, cách chức là việc cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý không được tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý khi chưa hết nhiệm kỳ hoặc chưa hết thời hạn bổ nhiệm.

      Điều tra viên có thể bị cách chức chức danh Điều tra viên nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

      - Thực hiện điều tra vụ án hình sự không đảm bảo các nguyên tắc điều tra trong tố tụng hình sự, vi phạm pháp luật tố tụng hình sự, vi phạm pháp luật hình sự dẫn đến hệ quả bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội.

      - Không trung thành với Tổ quốc và Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đạo đức kém, không có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa.

      - Vi phạm các quy định của Luật Cán bộ, công chức 2008 đến mức bị kỷ luật cách chức.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về các trường hợp cách chức chức danh Điều tra viên. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm thông tin tại Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn