Cách nào buộc người gây tai nạn bồi thường?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Con trai tôi bị một người gây tai nạn khiến tử vong. Bản án tuyên buộc bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi đã có hiệu lực song người này cố ý lẩn tránh. Gia đình đã gửi đơn lên cơ quan thi hành án địa phương nhưng không nhận được phản hồi. Gia đình tôi phải làm gì ? Nếu viết đơn khiếu nại lên cấp nào?
    • Khoản 1 Điều 30 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 quy định về thời hiệu thi hành án như sau: “Trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật, người được thi hành án, người phải thi hành án có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền ra quyết định thi hành án…”.

      Về việc nộp đơn yêu cầu thi hành án

      Theo quy định tại khoản 13 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi năm 2014: “Đương sự tự mình hoặc ủy quyền cho người khác yêu cầu thi hành án bằng hình thức trực tiếp nộp đơn hoặc trình bày bằng lời nói hoặc gửi đơn qua bưu điện. Người yêu cầu phải nộp bản án, quyết định, tài liệu khác có liên quan”.

      Đơn yêu cầu phải có các nội dung sau đây: tên, địa chỉ của người yêu cầu; tên cơ quan thi hành án dân sự nơi yêu cầu; tên, địa chỉ của người được thi hành án; người phải thi hành án; nội dung yêu cầu thi hành án; thông tin về tài sản, điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, nếu có; ngày, tháng, năm làm đơn; chữ ký hoặc điểm chỉ của người làm đơn; trường hợp là pháp nhân thì phải có chữ ký của người đại diện hợp pháp và đóng dấu của pháp nhân, nếu có.

      Việc tiếp nhận, từ chối yêu cầu thi hành án của cơ quan thi hành án được quy định tại điểm 3, 4, 5 khoản 13 Điều 1 Luật Thi hành án dân sự sửa đổi năm 2014, theo đó:

      “Trường hợp người yêu cầu trực tiếp trình bày bằng lời nói thì cơ quan thi hành án dân sự phải lập biên bản có các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này, có chữ ký của người lập biên bản; biên bản này có giá trị như đơn yêu cầu.

      Khi tiếp nhận yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án dân sự phải kiểm tra nội dung yêu cầu và các tài liệu kèm theo, vào sổ nhận yêu cầu thi hành án và thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu.

      Cơ quan thi hành án dân sự từ chối yêu cầu thi hành án và phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu thi hành án trong các trường hợp sau đây: (1) Người yêu cầu không có quyền yêu cầu thi hành án hoặc nội dung yêu cầu không liên quan đến nội dung của bản án, quyết định; bản án, quyết định không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ của các đương sự theo quy định của Luật này; (2) Cơ quan thi hành án dân sự được yêu cầu không có thẩm quyền thi hành án; (3) Hết thời hiệu yêu cầu thi hành án”.

      Căn cứ các quy định nói trên, trước tiên bạn cần nộp đơn yêu cầu thi hành án lên cơ quan thi hành án dân sự nơi đã xét xử sơ thẩm vụ án. Nếu sau 5 ngày mà bạn không nhận được thông báo hoặc văn bản từ chối yêu cầu thi hành án từ cơ quan thi hành án nơi bạn nộp đơn, thì bạn có thể làm đơn khiếu nại gửi lên Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền.

      Về thẩm quyền giải quyết khiếu nại về thi hành án dân sự được quy định tại Điều 142 Luật thi hành án dân sự năm 2008 như sau:

      “1. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi trái pháp luật của Chấp hành viên thuộc quyền quản lý của cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện.

      2. Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh giải quyết đối với các khiếu nại sau đây:

      a) Khiếu nại quyết định, hành vi trái pháp luật của Chấp hành viên thuộc quyền quản lý của cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh;

      b) Khiếu nại quyết định, hành vi trái pháp luật của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện;

      c) Khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện. Quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh có hiệu lực thi hành.

      3. Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp giải quyết đối với các khiếu nại sau đây:

      a) Khiếu nại quyết định, hành vi trái pháp luật của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh;

      b) Khiếu nại đối với quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh. Quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp có hiệu lực thi hành”…

      Đối với trường hợp của bạn, nếu bạn đã gửi đơn yêu cầu thi hành án lên cơ quan thi hành án cấp quận, huyện nhưng không nhận được phản hồi thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại về việc Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện không ra quyết định thi hành án (theo quy định tại Điều 36 Luật thi hành án dân sự năm 2008) đến Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh.

      Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự cấp tỉnh thì bạn có thể tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự thuộc Bộ Tư pháp.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn