Cần bao nhiêu năm kinh nghiệm để được mở văn phòng giám định tư pháp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/08/2022

Cần bao nhiêu năm kinh nghiệm để được mở văn phòng giám định tư pháp? Hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gồm những gì?

Chào anh/chị, tôi hiện đang làm giám định viên tư pháp, tôi làm việc cho một tổ chức giám định tư pháp, tôi không hài lòng với môi trường làm việc tại đây cho nên muốn tự mình mở văn phòng giám định tư pháp. Xin hỏi cần có bao nhiêu năm kinh nghiệm mới được mở văn phòng giám định tư pháp?

    • Cần bao nhiêu năm kinh nghiệm để được mở văn phòng giám định tư pháp?
      (ảnh minh họa)
    • Cần bao nhiêu năm kinh nghiệm để được mở văn phòng giám định tư pháp?

      Căn cứ Điều 15 Luật giám định tư pháp 2012 được sửa đổi bởi Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 có quy định điều kiện thành lập Văn phòng giám định tư pháp như sau:

      1. Giám định viên tư pháp được thành lập Văn phòng giám định tư pháp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      a) Có từ đủ 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng;

      b) Có Đề án thành lập theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật này.

      2. Cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an nhân dân, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng không được thành lập Văn phòng giám định tư pháp.

      Như vậy, theo quy định như trên, bạn cần phải có 03 năm trở lên là giám định viên tư pháp và có hoạt động giám định trong lĩnh vực đề nghị thành lập Văn phòng, thì mới được mở văn phòng giám định tư pháp.

      Hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gồm những gì?

      Căn cứ Khoản 2 Điều 16 Luật giám định tư pháp 2012 giám định viên tư pháp xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp gửi hồ sơ xin phép thành lập đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm:

      a) Đơn xin phép thành lập;

      b) Bản sao Quyết định bổ nhiệm giám định viên tư pháp;

      c) Dự thảo Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;

      d) Đề án thành lập Văn phòng giám định tư pháp phải nêu rõ mục đích thành lập; dự kiến về tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở; điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện giám định theo quy định của bộ, cơ quan ngang bộ quản lý chuyên môn về lĩnh vực giám định và kế hoạch triển khai thực hiện.

      Theo đó, hồ sơ xin phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp bao gồm các hồ sơ như trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn