Căn cứ để hội đồng giám đốc thẩm được hủy bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật để xét xử lại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/05/2020

Được biết, khi tiến hành giám đốc thẩm vụ án hình sự, hội đồng giám đốc thẩm có quyền hủy bản án đã có hiệu lực pháp luật để xét xử lại. Vậy việc hủy bản án này dựa trên những căn cứ nào?

    • Điều 391 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 ' onclick="vbclick('487B4', '322812');" target='_blank'>Điều 391 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định về hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại như sau:

      - Hội đồng giám đốc thẩm hủy một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại nếu có một trong các căn cứ quy định tại Điều 371 của Bộ luật này. Nếu hủy để xét xử lại thì tùy trường hợp, Hội đồng giám đốc thẩm có thể quyết định xét xử lại từ cấp sơ thẩm hoặc cấp phúc thẩm.

      - Trường hợp xét thấy cần tiếp tục tạm giam bị cáo thì Hội đồng giám đốc thẩm ra quyết định tạm giam cho đến khi Viện kiểm sát hoặc Tòa án thụ lý lại vụ án.

      Như vậy, Hội đồng giám đốc thẩm được hủy bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật để xét xử lại dựa vào một trong những căn cứ quy định tại Điều 371 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Cụ thể là một trong những căn cứ dưới đây:

      - Kết luận trong bản án, quyết định của Tòa án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án;

      - Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án;

      - Có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn