Cần tư vấn để khỏi kiện tội giết người

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Bà tôi năm nay 80 tuổi, còn khỏe mạnh, sồng một mình. Vào ngày 16 tháng 12 năm 2009 vừa qua, bà tôi đang ở nhà một mình thì bị người hàng xóm cầm dao nhọn vào hành hung (bà tôi bị thương 2 nhát vào mặt và hai nhát vào ngực) và được bệnh viện Đa khoa tỉnh xác định là bị thương tích 14%. Nhưng vào ngày 29/1/2010 vùa qua bà tôi đã chết do không có khả năng hồi phục sau tai nạn đó. Sau khi gây án, gia đình bên gây án đã đưa người hành hung vào viện tâm thần để có lý do để giảm nhẹ ( người gây án trước đó hay uống rượu và thường đe dọa giết mọi người ở xóm). Hơn nữa sau khi đi cấp cứu cho bà tôi được vài ngày thì gia đình tôi đã có đơn kiện người gây án và đã gửi lá đơn này lên cơ quan công an huyện, nhưng cơ quan CA huyện không giải quyết ngay, sau đó hơn 10 ngày nữa gia đình tôi lại gửi lá đơn thứ 2, nhưng vẫn không thấy công an về giải quyết. Cho đến ngày bà tôi thấy yếu đi, không ăn uống được nữa thì gia đình tôi gọi điện trực tiếp đến cơ quan CA. Cho đến ngày 27/1/2010 thì mới có giấy yêu cầu gia đình tôi đưa bà đi giám định vết thương, sau ngày giám định thì bà tôi mất. Vậy xin luật sư tư vấn giúp ba vấn đề: 1. Mức độ và tính chất gây án của hung thủ nếu ra tòa thì được xử như thế nào? 2. Mức độ bồi thường thiệt hại cho gia đình tôi về cái chết của bà tôi, quá trình chạy chữa và các khoản phí liên quan. 3. Cơ quan công an không giải quyết sự việc ngay, không xem xét hiện trường gây án, sau khi có đơn yêu cầu là đúng hay sai, nếu sai thì mức độ sai đó như thế nào? Xin trân trọng cảm ơn.
    • Chào bạn.
      Trường hợp bạn hỏi xin trả lời chung như sau:
      Việc hung thủ cầm dao nhọn đâm ngươì gây thương tích đã phạm vào tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật hình sự Việt Nam.

      Tuy nhiên, qua mô tả của bạn thì cơ quan điều tra nên tiến hành trưng cầu giám định đối với hung thủ xem có bị tâm thần hay không? Nếu hung thủ bị tâm thần, không có khả năng nhận thức và làm chủ hành vi thì không phải chịu trách nhiệm hình sự và ngược lại sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật .

      Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp hung thủ phải chịu trách nhiện hình sự thì ngoài hình phạt được quy định tại Điều 104 Bộ luật hình sự, hung thủ còn phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường toàn bộ chi phí nằm viện, điều trị và mai táng của Bà bạn.

      theo quy định thì khi nhận được đơn tố giác tội phạm của người dân, cơ quan điều tra phải tiến hành thụ lý vụ việc, tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ, xem xét hiện trường và tiến hành các hoạt động nghiệp vụ khác theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
      Thân chào bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn