Chấp hành viên là bạn cấp 3 với người phải thi hành án thì có được yêu cầu đổi không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/01/2022

Tôi mới được biết chấp hành viên trong vụ án dân sự mà tôi là người được thi hành án là bạn cấp 3 với người phải thin hành án. Vậy thì tôi có thể yêu cầu đổi chấp hành viên được không? Thủ tục, hồ sơ như thế nào?

    • Chấp hành viên là bạn cấp 3 với người phải thi hành án thì có được yêu cầu đổi không?
      (ảnh minh họa)
    • Chấp hành viên là bạn cấp 3 với người phải thi hành án thì có được yêu cầu đổi không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 10 Nghị định 62/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('455A7', '358538');" target='_blank'>Điều 10 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định về việc yêu cầu đổi chấp hành viên dân sự như sau:

      Đương sự có quyền yêu cầu thay đổi Chấp hành viên trong trường hợp sau đây:

      - Thuộc trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật Thi hành án dân sự;

      - Chấp hành viên đã tham gia với tư cách người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, người làm chứng trong cùng vụ án đó;

      - Chấp hành viên chậm trễ giải quyết việc thi hành án;

      - Có căn cứ khác cho rằng Chấp hành viên không vô tư trong khi làm nhiệm vụ.

      Tại Khoản 5 Điều 21 Luật Thi hành án dân sự 2008 có quy định về các trường hợp không được đảm nhiệm chấp hành viên thi hành án dân sự như sau:

      - Vợ, chồng, con đẻ, con nuôi;

      - Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, bác, chú, cậu, cô, dì và anh, chị, em ruột của Chấp hành viên, của vợ hoặc chồng của Chấp hành viên;

      - Cháu ruột mà Chấp hành viên là ông, bà, bác, chú, cậu, cô, dì.

      Như vậy, với trường hợp của bạn hiện tại chưa có đủ căn cứ để xác định việc chấp hành viên thi hành án dân sự là bạn cấp 3 với người phải thi hành án có ảnh hưởng tới quá trình thi hành án không. Trong trường hợp chứng minh được có sự không vô tư khi làm nhiệm vụ thì bạn có thể yêu cầu thay đổi chấp hành viên.

      Thủ tục yêu cầu thay đổi chấp hành viên dân sự

      Thủ tục yêu cầu thay đổi chấp hanh viên dân sự được quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 10 Nghị định 62/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('455A7', '358538');" target='_blank'>Điều 10 Nghị định 62/2015/NĐ-CP như sau:

      - Yêu cầu thay đổi Chấp hành viên phải được lập thành văn bản và gửi Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự đang thụ lý vụ việc, trong đó nêu rõ lý do và căn cứ của việc yêu cầu thay đổi Chấp hành viên. Trường hợp Chấp hành viên đang thi hành vụ việc là Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự thì đương sự gửi văn bản đến Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự hoặc Thủ trưởng cơ quan quản lý thi hành án dân sự cấp trên trực tiếp.

      - Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản yêu cầu thay đổi Chấp hành viên, Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân sự hoặc cơ quan quản lý thi hành án dân sự cấp trên phải xem xét, quyết định thay đổi Chấp hành viên; trường hợp không có căn cứ thay đổi Chấp hành viên thì trả lời bằng văn bản cho người đã có yêu cầu thay đổi Chấp hành viên và nêu rõ lý do.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn