Chế độ lao động của người chấp hành án phạt tù như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/11/2018

Tôi có bạn đang phải chấp hành hình phạt tù vì tội gây tai nạn giao thông. Gia đình bạn tôi rất lo lắng về tình hình sức khỏe khỏe, chế độ ăn uống và sinh hoạt của cậu ấy. Tôi nghe nói khi chấp hành hình phạt tù thì phải lao động vất vả lắm vì từ nhỏ bạn tôi đã có sức khỏe yếu sợ làm không nổi lại ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh chị cho tôi hỏi chế độ lao động của người chấp hành hình phạt tù như thế nào? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị.

    • Chế độ lao động của người chấp hành án phạt tù như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 29 Luật thi hành án hình sự 2010 quy định về chế độ lao động của phạm nhân như sau:

      - Phạm nhân được tổ chức lao động phù hợp với độ tuổi, sức khỏe và đáp ứng yêu cầu quản lý, giáo dục, hòa nhập cộng đồng; được nghỉ lao động các ngày thứ bảy, ngày chủ nhật, lễ, tết theo quy định của pháp luật. Thời gian phạm nhân lao động và học tập, học nghề không quá 08 giờ trong 01 ngày. Trường hợp đột xuất hoặc thời vụ, Giám thị trại giam có thể yêu cầu phạm nhân làm thêm giờ nhưng không được quá 02 giờ trong 01 ngày. Trường hợp phạm nhân lao động thêm giờ hoặc lao động trong ngày thứ bảy, chủ nhật thì được nghỉ bù hoặc bồi dưỡng bằng tiền, hiện vật.

      - Phạm nhân nữ được bố trí làm những công việc phù hợp với giới tính, sức khoẻ và độ tuổi; không làm công việc nặng nhọc, độc hại thuộc danh mục cấm sử dụng lao động nữ.

      - Phạm nhân mắc bệnh hoặc có nhược điểm về thể chất, tinh thần thì tuỳ mức độ, tính chất của bệnh tật và trên cơ sở chỉ định của y tế trại giam, trại tạm giam được miễn hoặc giảm thời gian lao động.

      Theo đó, đối với phạm nhân mắc bệnh hoặc có nhược điểm về thể chất thì tùy theo mức độ, tính chất và tình trạng của từng phạm nhân mà cơ sở sẽ bố trí công việc phù hợp trong thời gian cải tạo, chấp hình hành hình phạt.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn