Chỉ khởi kiện hợp đồng chính

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Kính thưa luật sư! Trong hoạt động cho vay của ngân hàng, thường là hợp đồng tín dụng kèm hợp đồng bảo đảm tiền vay (hợp đồng thế chấp tài sản) hai loại hợp đồng được lập riêng biệt. Khi người vay không trả được nợ (vi phạm hợp đồng tín dụng) ngân hàng khởi kiện ra tòa , nhưng trong đơn khởi kiện và lời khai của ngân hàng chỉ yêu cầu tòa án xem xét phần hợp đồng tín dụng trước, tức yêu cầu người vay phải trả nợ ngân hàng, về phần xử lí tài sản bảo đảm sẽ khởi kiện sau. Về phía tòa án họ vẫn thụ lí. Như vậy xin luật sư cho biết ngân khởi kiện như vậy đúng hay sai, hợp đồng tín dụng có phải là hợp đồng chính, hợp đồng thế chấp là hợp đồng phụ, nếu như vậy ngân hàng tách ra thưa thành 2 vụ kiện có đúng pháp luật không. Sau khi đã quyết định của bản án thì ngân hàng có tiếp tục khởi kiện hợp đồng phụ (hợp đồng thế chấp) được không. Hợp đồng tín dụng được kí kết với bên vay là hộ gia đình mục đích vay vốn là mua sà lan vận chuyển hàng hóa  (hộ vay có giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa đường thủy), như vậy hợp đồng tín dụng này có phải là hợp đồng kinh tế được điều chỉnh bởi luật thương mại, luật tổ chức tín dụng, luật ngân hàng, bộ luật dân sự 2005 phải không. Trong trường hợp có quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật, bên vay vốn không tự nguyện trả nợ ngân hàng, thì cơ quan thi hành án có quyền kê biên tài sản của người vay vốn để bảo đảm thi hành án bằng cách bán tài sản đã thế chấp cho ngân hàng, mặc dù ngân hàng chưa khởi kiện về tài sản.      Rất mong sự tư vấn của luật sư, chân thành cảm ơn!

    • Chỉ khởi kiện hợp đồng chính
      (ảnh minh họa)
    • - Ngân hàng ký với bạn 02 hợp đồng là hợp đồng tín dụng và hợp đồng bảo đảm tiền vay. Ngân hàng tự xác định mình bị vi phạm theo hợp đồng nào thì có quyền yêu cầu toà án xử lý theo hợp đồng đó và toà án không có quyền giải quyết vượt quá yêu cầu của các đương sự (bao gồm cả ngân hàng, phía bạn và những người khác liên quan (nếu có)).

      - Một giao dịch (ở đây là hợp đồng) có thể liên quan đến và được điều chỉnh bởi rất nhiều ngành luật nên tuỳ vào quan hệ tranh chấp cụ thể mà xác định các (bộ) luật có liên quan.

      - Trường hợp ngân hàng thắng kiện thì bên thua kiện là bên phải thi hành bản án và chỉ cần xác định bản án đó có điều kiện để thi hành thì cơ quan thi hành án sẽ thi hành theo quy định pháp luật. Kê biên, bán tài sản là một trong các biện pháp thi hành án.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn