Chồng bỏ trốn, có được khởi kiện vợ để đòi nợ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/09/2016

Tôi và vợ chồng ông  A  bà B có ký một hợp đồng vay nợ (có chữ ký cả 02 vợ chồng). Nay ông chồng đã vào Nam để làm ăn. Thỉnh thoảng về 1 - 2 ngày rồi lại đi luôn. Tôi có yêu cầu vợ chông ông A bà B trả tiền nhưng họ không trả. Tôi đã khởi kiện tới Tòa án để đòi nợ nhưng Tòa án trả lại đơn vì cho rằng ông A không còn cư trú tại nơi đăng ký HKTT, yêu cầu tôi phải cung cấp xác nhận nơi ở hiện tại của ông A.  Tôi đã xin xác nhận của công an phường nhưng họ cũng xác nhận ông A đã di khỏi nơi đăng ký HKTT. Giờ tôi có thể khởi kiện bà B để đòi lại toàn bộ số nợ theo quy định về nghĩa vụ liên đới được không? Xin trân trọng cảm ơn Quý Luật sư.

    • Trường hợp của bạn nếu giải quyết theo quan hệ dân sự thì tương đổi phức tạp, bởi ông A và bà B đều là cùng nguyên đơn và về nguyên tắc thì bạn phải xác định nơi cư trú hiện tại của cả hai.

      Theo quan điểm của tôi, bạn nên làm đơn tố cáo ông A và bà B về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự, do có dấu hiệu ông A bỏ trốn (bỏ đi khỏi nơi cư trú mà không thông báo) và việc bà A cố tình không thanh toán khoản nợ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn