Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có quyền bắt giữ người không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/07/2022

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có quyền bắt giữ người không? Ai là người giải quyết khiếu nại khi chủ tịch Ủy ban nhân dân xã bắt giữ người trái phép?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Con trai tôi đang dính phải nghi vấn trong vụ mất trộm đồ tại nhà của ông A cách nhà tôi 3 căn nhà. Chỉ là nghi vấn thôi và chưa có lệnh bắt giữ, tạm giam hay gì cả. Nhưng chiều ngày 19/7 chủ tịch Ủy ban nhân xã đã đến nhà tôi bắt con trai tôi đi đến giờ vẫn chưa thả cho con trai tôi về. Cho tôi hỏi là Chủ tịch Ủy ban nhân xã có quyền được bắt giữ người không vậy?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp, tôi xin chân thành cảm ơn.

    • Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có quyền bắt giữ người không?
      (ảnh minh họa)
    • Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã có quyền bắt giữ người không?

      Tại Điều 10 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định bảo đảm quyền bất khả xâm phạm về thân thể như sau:

      Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể. Không ai bị bắt nếu không có quyết định của Tòa án, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện kiểm sát, trừ trường hợp phạm tội quả tang.

      Việc giữ người trong trường hợp khẩn cấp, việc bắt, tạm giữ, tạm giam người phải theo quy định của Bộ luật này. Nghiêm cấm tra tấn, bức cung, dùng nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, tính mạng, sức khỏe của con người.

      Theo Khoản 1 Điều 113 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định những người sau đây có quyền ra lệnh, quyết định bắt bị can, bị cáo để tạm giam:

      a) Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp. Trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành;

      b) Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp;

      c) Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân và Chánh án, Phó Chánh án Tòa án quân sự các cấp; Hội đồng xét xử.

      Như vậy, hiện tại vẫn chưa có một quyết định nào của tòa hay là phê chuẩn của Viện kiểm sát về việc bắt giữ con của bạn thì không ai có quyền bắt con bạn đi cả. Bên cạnh đó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã cũng không thuộc đối tượng được ra lệnh hay quyết định bắt bị can, bị cáo nên việc chủ tịch Ủy ban nhân dân xã bắt giữ con của bạn là đang vi phạm pháp luật.

      Ai là người giải quyết khiếu nại khi chủ tịch Ủy ban nhân dân xã bắt giữ người trái phép?

      Căn cứ Điều 19 Luật khiếu nại 2011 quy định Thẩm quyền của Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương.

      Thủ trưởng cơ quan thuộc sở và cấp tương đương có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, của cán bộ, công chức do mình quản lý trực tiếp.

      Do đó, khi con trai của bạn bị chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã bắt giữ trái phép thì bạn có thể khiếu nại và Thủ trưởng cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân xã là người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn