Chưa đủ 18 tuổi có được là người làm chứng trong vụ án hình sự không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/07/2022

Chưa đủ 18 tuổi có được là người làm chứng trong vụ án hình sự không? Điều kiện để lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ?

Chào anh/chị, em là bị hại trong vụ án hình sự, vụ án thì đang trong giai đoạn điều tra, em có biết 1 người có thể biết về tình tiết vụ việc, và có thể làm chứng được. Tuy nhiên người này thì chưa đủ 18 tuổi vậy thì làm người làm chứng có được không?

    • Chưa đủ 18 tuổi có được là người làm chứng trong vụ án hình sự không?
      (ảnh minh họa)
    • Chưa đủ 18 tuổi có được là người làm chứng trong vụ án hình sự không?

      Căn cứ Điều 66 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định như sau:

      1. Người làm chứng là người biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và được cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng triệu tập đến làm chứng.

      2. Những người sau đây không được làm chứng:

      a) Người bào chữa của người bị buộc tội;

      b) Người do nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất mà không có khả năng nhận thức được những tình tiết liên quan nguồn tin về tội phạm, về vụ án hoặc không có khả năng khai báo đúng đắn.

      3. Người làm chứng có quyền:

      a) Được thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều này;

      b) Yêu cầu cơ quan triệu tập bảo vệ tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm, tài sản và quyền, lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa;

      c) Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng liên quan đến việc mình tham gia làm chứng;

      d) Được cơ quan triệu tập thanh toán chi phí đi lại và những chi phí khác theo quy định của pháp luật.

      .....

      Như vậy, theo quy định như trên, pháp luật không quy định về độ tuổi của người làm chứng. Cho nên, nếu người 18 tuổi này biết được những tình tiết liên quan đến nguồn tin về tội phạm, về vụ án và không thuộc các trường hợp không được làm người làm chứng thì người này có thể làm chứng trong vụ án của bạn.

      Điều kiện để lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ?

      Tại Điều 91 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định như sau:

      1. Người làm chứng trình bày những gì mà họ biết nguồn tin về tội phạm, về vụ án, nhân thân của người bị buộc tội, bị hại, quan hệ giữa họ với người bị buộc tội, bị hại, người làm chứng khác và trả lời những câu hỏi đặt ra.

      2. Không được dùng làm chứng cứ những tình tiết do người làm chứng trình bày nếu họ không thể nói rõ vì sao biết được tình tiết đó.

      Theo đó, để lời khai của người làm chứng được coi là chứng cứ thì người làm chứng phải nói rõ vì sao biết tình tiết vụ án.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn