Chưa đủ 18 tuổi có được làm người làm chứng trong vụ án dân sự hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/07/2022

Chưa đủ 18 tuổi có được làm người làm chứng trong vụ án dân sự hay không? Quyền, nghĩa vụ của người làm chứng trong vụ án dân sự?

Cho em hỏi, tôi có tranh chấp bồi thường thiệt hại với một người khác, tôi muốn đưa vụ việc ra tòa giải quyết nhưng tôi chỉ có người làm chứng là người chưa đủ 18 tuổi, vậy người này làm chứng trong vụ án dân sự của tôi có được không?

Nhờ anh chị tư vấn, cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • Chưa đủ 18 tuổi có được làm người làm chứng trong vụ án dân sự hay không?

      Căn cứ Điều 77 Bộ luật tố tụng dân sự 2015' onclick="vbclick('4879D', '368370');" target='_blank'>Điều 77 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 có quy định về người làm chứng như sau:

      Người biết các tình tiết có liên quan đến nội dung vụ việc được đương sự đề nghị, Tòa án triệu tập tham gia tố tụng với tư cách là người làm chứng. Người mất năng lực hành vi dân sự không thể là người làm chứng.

      Theo đó, pháp luật không quy định độ tuổi của người làm chứng trong vụ án dân sự. Chỉ cần người này đáp ứng các điều kiện kể trên thì sẽ được tham gia vụ án dân sự với tư cách người làm chứng.

      Quyền, nghĩa vụ của người làm chứng trong vụ án dân sự?

      Căn cứ Điều 78 Bộ luật này quyền, nghĩa vụ của người làm chứng trong vụ án dân sự như sau:

      1. Cung cấp toàn bộ thông tin, tài liệu, đồ vật mà mình có được có liên quan đến việc giải quyết vụ việc.

      2. Khai báo trung thực những tình tiết mà mình biết được có liên quan đến việc giải quyết vụ việc.

      3. Được từ chối khai báo nếu lời khai của mình liên quan đến bí mật nhà nước, bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình hoặc việc khai báo đó có ảnh hưởng xấu, bất lợi cho đương sự là người có quan hệ thân thích với mình.

      4. Được nghỉ việc trong thời gian Tòa án triệu tập hoặc lấy lời khai, nếu làm việc trong cơ quan, tổ chức.

      5. Được thanh toán các khoản chi phí có liên quan theo quy định của pháp luật.

      6. Yêu cầu Tòa án đã triệu tập, cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản và các quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình khi tham gia tố tụng; khiếu nại hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng.

      7. Bồi thường thiệt hại và chịu trách nhiệm trước pháp luật do khai báo sai sự thật gây thiệt hại cho đương sự hoặc cho người khác.

      8. Phải có mặt tại Tòa án, phiên tòa, phiên họp theo giấy triệu tập của Tòa án nếu việc lấy lời khai của người làm chứng phải thực hiện công khai tại Tòa án, phiên tòa, phiên họp; trường hợp người làm chứng không đến phiên tòa, phiên họp mà không có lý do chính đáng và việc vắng mặt của họ cản trở việc xét xử, giải quyết thì Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Hội đồng giải quyết việc dân sự có thể ra quyết định dẫn giải người làm chứng đến phiên tòa, phiên họp, trừ trường hợp người làm chứng là người chưa thành niên.

      9. Phải cam đoan trước Tòa án về việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, trừ trường hợp người làm chứng là người chưa thành niên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn