Chưa khởi tố vụ án hình sự có được khám xét người?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 04/06/2022

Chưa khởi tố vụ án hình sự có được khám xét người? Sau 2 tháng mới có kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự có đúng không? Người đang tại ngoại mà bị tòa tuyên phạt tù thì có thi hành án luôn không?

    • Chưa khởi tố vụ án hình sự có được khám xét người?

      Khám xét người có thể được tiến hành trước khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự hay không? Và trong trường hợp nào được bắt đầu khám xét chỗ ở vào ban đêm?

      Trả lời:

      Thứ nhất, về việc khám xét người:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì:

      Việc khám xét người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, dữ liệu điện tử, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

      Theo quy định này, không hạn chế thời gian khám xét người phải tiến hành sau khi khởi tố vụ án hình sự mà có thể được tiến hành bất kỳ thời điểm nào nếu có căn cứ nhận định trong người có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có.

      Ví dụ: Cơ quan công an nhận được tin báo có người cất giữ ma túy trong người, nếu có căn cứ nhận định có sự việc đó thì cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn được phép ra lệnh khám xét người mà không cần phải chờ đến khi khởi tố vụ án hình sự.

      Lưu ý: Trường hợp khám xét người phải tuân thủ quy định về quy trình khám xét theo các Điều 192, 193, 194 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Thứ 2, về vấn đề khám xét chỗ ở vào ban đêm:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 195 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì: Không được bắt đầu việc khám xét chỗ ở vào ban đêm, trừ trường hợp khẩn cấp nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.

      Như vậy, trong trường hợp khẩn cấp thì cơ quan có thẩm quyền được phép khám xét chỗ ở vào ban đêm và phải ghi rõ lý do vào biên bản khám xét.

      Sau 2 tháng mới có kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự có đúng không?

      Em có ông anh họ đang vướng phải 1 vụ án, trong đó có yêu cầu định giá tài sản. Nghe nói là sau 2 tháng mới có kết luận định giá thì có đúng không ạ?

      Trả lời:

      Điều 216 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thời hạn định giá tài sản như sau:

      Việc định giá tài sản, trả kết luận định giá tài sản thực hiện theo thời hạn nêu trong văn bản yêu cầu định giá tài sản. Trường hợp việc định giá tài sản không thể tiến hành trong thời hạn yêu cầu, Hội đồng định giá tài sản phải kịp thời thông báo bằng văn bản, nêu rõ lý do cho cơ quan, người đã yêu cầu định giá biết.

      Theo đó thời gian trả kết luận định giá tài sản sẽ được thực hiện theo thời hạn nêu trong văn bản yêu cầu định giá tài sản. (Theo Điểm e Khoản 2 Điều 215 Bộ luật này thì trong văn bản yêu cầu định giá sẽ có thông tin ngày, tháng, năm yêu cầu định giá tài sản, thời hạn trả kết luận định giá tài sản).

      Như vậy, trường hợp của bạn thời gian nhận kết luận định giá tài sản là 2 tháng có đúng hay không phải căn cứ vào nội trong văn bản yêu cầu định giá tài sản bạn nhé.

      Người đang tại ngoại mà bị tòa tuyên phạt tù thì có thi hành án luôn không?

      Cho hỏi: Theo quy định thì trường hợp người đang tại ngoại mà bị tòa án tuyên phạt tù thì có thi hành án luôn không? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều 364 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, có quy định về vấn đề bạn thắc mắc như sau:

      - Thời hạn ra quyết định thi hành án là 07 ngày kể từ ngày bản án, quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày nhận được bản án, quyết định phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm, quyết định tái thẩm.

      Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định ủy thác thi hành của Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm thì Chánh án Tòa án được ủy thác phải ra quyết định thi hành án.

      - Trường hợp người bị kết án phạt tù đang tại ngoại thì quyết định thi hành án phạt tù phải ghi rõ trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định, người đó phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện để thi hành án.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi tòa án tuyên phạt tù đối với người đang tại ngoại sẽ không thi hành án luôn, mà 7 ngày kể từ ngày nhận được quyết định mới phải thi hành án.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn