Có áp dụng biện pháp tạm giam đối với phụ nữ mang thai?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/02/2022

Chị của tôi phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên chị tôi đang mang thai vậy thì có bị tạm giam hay không?  Mong được anh chị hướng dẫn.

    • Có áp dụng biện pháp tạm giam đối với phụ nữ mang thai?

      Căn cứ Khoản 4 Điều 119 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 có quy định như sau:

      Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp:

      - Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã;

      - Tiếp tục phạm tội;

      - Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này;

      - Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia.

      Như vậy, theo quy định như trên nếu chị bạn đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi thì sẽ không bị áp dụng biện pháp tạm gian trừ khi chị bạn vi phạm vào các trường hợp như trên.

      Ai có thẩm quyền ra quyết định tạm giam?

      Căn cứ Điều 113 Bộ luật này có quy định những người sau đây có quyền ra lệnh, quyết định bắt bị can, bị cáo để tạm giam:

      - Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp. Trường hợp này, lệnh bắt phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành;

      - Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân và Viện trưởng, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự các cấp;

      - Chánh án, Phó Chánh án Tòa án nhân dân và Chánh án, Phó Chánh án Tòa án quân sự các cấp; Hội đồng xét xử.

      Theo đó, những nguời có thẩm quyền được nêu như trên có quyền ra quyết định tạm giam, lệnh tạm giam của những người này cần phải có sự phê duyệt của Viện kiểm sát cùng cấp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn