Có bắt buộc xét xử lưu động vụ án hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/12/2019

Liên quan đến vụ án cô gái giao gà tại Điện Biên, trước nhiều ý kiến trái chiều về việc xét xử lưu động vụ án tại sân vận động 8000 chỗ. Cho mình hỏi vụ án hình sự được xét xử lưu động khi nào?

    • Có bắt buộc xét xử lưu động vụ án hình sự?
      (ảnh minh họa)
    • Trước hết, xét xử lưu động vụ án hình sự được hiểu là việc tổ chức phiên toà công khai để xét xử bị cáo trong vụ án hình sự tại một địa điểm khác ngoài trụ sở của Tòa án.

      Tại Điều 25 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định:

      Tòa án xét xử kịp thời trong thời hạn luật định, bảo đảm công bằng.

      Tòa án xét xử công khai, mọi người đều có quyền tham dự phiên tòa, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định. Trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong, mỹ tục của dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc để giữ bí mật đời tư theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Tòa án có thể xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai.

      Có thể thấy rằng hiện nay tại Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và các văn bản hướng dẫn không có quy định cụ thể về việc khi nào sẽ xét xử lưu động vụ án hình sự, do đó việc quyết định vụ án hình sự có được xét xử lưu động hay không sẽ do Tòa án có thẩm quyền xét xử vụ án đó quyết định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn