Có được khám xét người khi chưa khởi tố vụ án hình sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/12/2020

Khám xét người có thể được tiến hành trước khi có quyết định khởi tố vụ án hình sự hay không? Và trong trường hợp nào được bắt đầu khám xét chỗ ở vào ban đêm?

    • Có được khám xét người khi chưa khởi tố vụ án hình sự?
      (ảnh minh họa)
    • Thứ nhất, về việc khám xét người:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 192 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì:

      Việc khám xét người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, nơi làm việc, địa điểm, phương tiện có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, dữ liệu điện tử, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

      Theo quy định này, không hạn chế thời gian khám xét người phải tiến hành sau khi khởi tố vụ án hình sự mà có thể được tiến hành bất kỳ thời điểm nào nếu có căn cứ nhận định trong người có công cụ, phương tiện phạm tội, tài liệu, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có.

      Ví dụ: Cơ quan công an nhận được tin báo có người cất giữ ma túy trong người, nếu có căn cứ nhận định có sự việc đó thì cơ quan có thẩm quyền hoàn toàn được phép ra lệnh khám xét người mà không cần phải chờ đến khi khởi tố vụ án hình sự.

      Lưu ý: Trường hợp khám xét người phải tuân thủ quy định về quy trình khám xét theo các Điều 192, 193, 194 Bộ luật tố tụng hình sự 2015.

      Thứ 2, về vấn đề khám xét chỗ ở vào ban đêm:

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 195 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì: Không được bắt đầu việc khám xét chỗ ở vào ban đêm, trừ trường hợp khẩn cấp nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.

      Như vậy, trong trường hợp khẩn cấp thì cơ quan có thẩm quyền được phép khám xét chỗ ở vào ban đêm và phải ghi rõ lý do vào biên bản khám xét.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn