Có được kháng cáo quyết định công nhận thuận tình ly hôn không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/05/2020

Vợ chồng em hay cãi nhau, vì mệt mỏi quá nên em đồng ý ly hôn. Tòa án đã ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn cho hai vợ chồng. Nhưng gần đây em mới phát hiện ra chồng em lừa em, có bồ bên ngoài nên mới cố tình gây chuyện để cãi nhau. Em vẫn còn yêu chồng rất nhiều, giờ em không muốn ly hôn, muốn kháng cáo lại quyết định công nhận thuận tình ly hôn đó có được không? Mong anh chị giải đáp, em cảm ơn.

    • Điều 213 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định về hiệu lực của quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự như sau:

      - Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự có hiệu lực pháp luật ngay sau khi được ban hành và không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm.

      - Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự chỉ có thể bị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm nếu có căn cứ cho rằng sự thỏa thuận đó là do bị nhầm lẫn, lừa dối, đe dọa, cưỡng ép hoặc vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội.

      Theo quy định này thì quyết định công nhận thuận tình ly hôn của bạn đã có hiệu lực pháp luật ngay. Bạn không thể kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm.

      Trường hợp này, bạn có quyền đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.

      Theo đó, người có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm ở đây bao gồm: Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao có quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án nhân dân cấp huyện trong phạm vi thẩm quyền theo lãnh thổ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn