Có được phép nhờ luật sư là người thân để bào chữa cho người phạm tội hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/11/2022

Có được phép nhờ luật sư là người thân để bào chữa cho người phạm tội hay không? Luật sư có nghĩa vụ gì trong quá trình bào chữa cho người phạm tội? Luật sư tham gia bào chữa từ thời điểm nào?

Chào ban biên tập. Con trai tôi đang bị tam giam và chờ ngày xét xử về tội có ý gây thương tích. Do em trai tôi là luật sư nên tôi muốn nhờ em trai tôi bào chữa cho con của tôi. Ban biên tập cho tôi hỏi, việc tôi nhờ em trai tôi bào chữa cho con của tôi có được không? 

Rất mong ban biên tập giải đáp giúp tôi, tôi cảm ơn.

    • 1. Có được phép nhờ luật sư là người thân để bào chữa cho người phạm tội hay không?

      Tại Khoản 2 Điều 72 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '380565');" target='_blank'>Điều 72 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về người bào chữa như sau:

      2. Người bào chữa có thể là:

      a) Luật sư;

      b) Người đại diện của người bị buộc tội;

      c) Bào chữa viên nhân dân;

      d) Trợ giúp viên pháp lý trong trường hợp người bị buộc tội thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

      Ngoài ra, tại Khoản 4 Điều 72 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '380565');" target='_blank'>Điều 72 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

      4. Những người sau đây không được bào chữa:

      a) Người đã tiến hành tố tụng vụ án đó; người thân thích của người đã hoặc đang tiến hành tố tụng vụ án đó;

      b) Người tham gia vụ án đó với tư cách là người làm chứng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật;

      c) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, người bị kết án mà chưa được xoá án tích, người đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc.

      Như vậy, nếu luật sư là người thân cụ thể là em trai của bạn được yêu cầu bào chữa cho con bạn mà không thuộc các trường hợp người không được bào chữa thì được bào chữa cho con bạn.

      2. Luật sư có nghĩa vụ gì trong quá trình bào chữa cho người phạm tội?

      Tại Khoản 2 Điều 73 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '380565');" target='_blank'>Điều 73 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về nghĩa vụ của người bào chữa như sau:

      2. Người bào chữa có nghĩa vụ:

      a) Sử dụng mọi biện pháp do pháp luật quy định để làm sáng tỏ những tình tiết xác định người bị buộc tội vô tội, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị can, bị cáo;

      b) Giúp người bị buộc tội về mặt pháp lý nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ;

      c) Không được từ chối bào chữa cho người bị buộc tội mà mình đã đảm nhận bào chữa nếu không vì lý do bất khả kháng hoặc không phải do trở ngại khách quan;

      d) Tôn trọng sự thật; không được mua chuộc, cưỡng ép hoặc xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật;

      đ) Có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án; trường hợp chỉ định người bào chữa theo quy định tại khoản 1 Điều 76 của Bộ luật này thì phải có mặt theo yêu cầu của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát;

      e) Không được tiết lộ bí mật điều tra mà mình biết khi thực hiện bào chữa; không được sử dụng tài liệu đã ghi chép, sao chụp trong hồ sơ vụ án vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân;

      g) Không được tiết lộ thông tin về vụ án, về người bị buộc tội mà mình biết khi bào chữa, trừ trường hợp người này đồng ý bằng văn bản và không được sử dụng thông tin đó vào mục đích xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

      Theo đó, khi tham gia bào chữa cho người phạm tội thì luật sư phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trên theo đúng quy định của pháp luật.

      3. Luật sư tham gia bào chữa từ thời điểm nào?

      Tại Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự 2015' onclick="vbclick('487B4', '380565');" target='_blank'>Điều 74 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quy định về thời điểm người bào chữa tham gia tố tụng như sau:

      Người bào chữa tham gia tố tụng từ khi khởi tố bị can.

      Trường hợp bắt, tạm giữ người thì người bào chữa tham gia tố tụng từ khi người bị bắt có mặt tại trụ sở của Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hoặc từ khi có quyết định tạm giữ.

      Trường hợp cần giữ bí mật điều tra đối với các tội xâm phạm an ninh quốc gia thì Viện trưởng Viện kiểm sát có thẩm quyền quyết định để người bào chữa tham gia tố tụng từ khi kết thúc điều tra.

      Trên đây là thời điểm luật sư tham gia bào chữa cho người phạm tội theo quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn