Có được yêu cầu Cơ quan thi hành án thi hành phán quyết của Trọng tài thương mại?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/11/2018

Trong quá trình hợp tác làm ăn, hai doanh nghiệp xảy ra tranh chấp và cùng thỏa thuận giải quyết tại Trọng tài thương mại. Anh chị cho tôi hỏi nếu doanh nghiệp kia không thực hiện phán quyết của Trọng tài thì có được yêu cầu Cơ quan thi hành án thi hành phán quyết của Trọng tài hay không? Mong anh chị giải đáp giúp tôi, cảm ơn anh chị.

    • Tại Điều 66 Luật trọng tài thương mại 2010' onclick="vbclick('1A633', '268390');" target='_blank'>Điều 66 Luật trọng tài thương mại 2010 quyền yêu cầu thi hành phán quyết trọng tài như sau:

      "1. Hết thời hạn thi hành phán quyết trọng tài mà bên phải thi hành phán quyết không tự nguyện thi hành và cũng không yêu cầu huỷ phán quyết trọng tài theo quy định tại Điều 69 của Luật này, bên được thi hành phán quyết trọng tài có quyền làm đơn yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài.

      2. Đối với phán quyết của Trọng tài vụ việc, bên được thi hành có quyền làm đơn yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài sau khi phán quyết được đăng ký theo quy định tại Điều 62 của Luật này."

      Tại Khoản 1 Điều 62 Luật trọng tài thương mại 2010 quy định:

      "1. Theo yêu cầu của một hoặc các bên tranh chấp, phán quyết của Trọng tài vụ việc được đăng ký tại Tòa án nơi Hội đồng trọng tài đã ra phán quyết trước khi yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền tổ chức thi hành phán quyết trọng tài đó. Việc đăng ký hoặc không đăng ký phán quyết trọng tài không ảnh hưởng đến nội dung và giá trị pháp lý của phán quyết trọng tài."

      Như vậy, khi hết thời gian thi hành phán quyết trọng tài mà bên phải thi hành không tự nguyện thi hành thì bên được thi hành phán quyết trọng tài có quyền yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành phán quyết trọng tài.

      Đối với phán quyết của Trọng tài vụ việc thì phải đăng ký phán quyết tại Tòa án nơi Hội đồng trọng tài đã ra phán quyết trước khi yêu cầu Cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành phán quyết đó.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn