Có phải nộp phí thi hành án dân sự đối với số tiền bảo hiểm xã hội được nhận khi thi hành án hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/07/2017

Có phải nộp phí thi hành án dân sự đối với số tiền bảo hiểm xã hội được nhận khi thi hành án hay không? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là Trần Bá Ân, tôi đang làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đang tìm hiểu các quy định của pháp luật liên quan đến việc thu phí thi hành án dân sự để phục vụ nhu cầu bản thân. Cho tôi hỏi, trong trường hợp tôi bị cơ quan bảo hiểm xã hội trả thiếu tiền bảo hiểm xã hội một lần cho tôi. Tôi đã khởi kiện ra Tòa án và Tòa buộc cơ quan bảo hiểm xã hội phải trả số tiền còn lại cho tôi. Cho tôi hỏi, trong trường hợp tôi yêu cầu thi hành án thì tôi có phải nộp tiền phí thi hành án hay không? Tôi có thể tìm hiểu thông tin tại văn bản pháp luật nào? Mong nhận được sự phản hồi từ Ban biên tập Thư Ký Luật. Xin cảm ơn!

Trần Bá Ân (baantran*****@gmail.com)

    • Không phải chịu thu phí thi hành án dân sự đối với số tiền nhận được là tiền bảo hiểm xã hội được quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC' onclick="vbclick('480D1', '193405');" target='_blank'>Khoản 1 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án dân sự. Cụ thể là:

      Người được thi hành án không phải chịu phí thi hành án dân sự khi được nhận các khoản tiền, tài sản thuộc các trường hợp sau đây:

      1. Tiền cấp dưỡng; tiền bồi thường thiệt hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm; tiền lương, tiền công lao động; tiền trợ cấp mất việc làm, trợ cấp thôi việc; tiền bảo hiểm xã hội; tiền bồi thường thiệt hại vì bị sa thải, chấm dứt hợp đồng lao động.

      Bảo hiểm xã hội là khoản bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thất nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

      Căn cứ thông tin mà bạn đã cung cấp thì số tiền mà bạn nhận được sau khi thi hành án là khoản tiền bảo hiễm xã hội mà bạn dược nhận khi tham gia bảo hiểm xã hội. Do đó, bạn không phải chịu phí thi hành án dân sự.

      Trên đây là nội dung tư vấn về Không phải chịu phí thi hành án dân sự đối với số tiền nhận được là tiền bảo hiểm xã hội. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn nên tham khảo thêm quy định tại Thông tư 216/2016/TT-BTC.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Khoản 1 Điều 6 Thông tư 216/2016/TT-BTC Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn